dimanche 21 avril 2013

Cảnh sát Mỹ tìm hiểu động cơ của vụ khủng bố ở Boston


Bài đăng : Chủ nhật 21 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 21 Tháng Tư 2013 
Sau khi nghi phạm người Tchechenia đã bị vô hiệu hóa, các nhà điều tra Mỹ đang tìm hiểu động cơ gây ra hai vụ nổ trong cuộc chạy marathon ở Boston ngày 15/04/2013 khiến ba người chết và làm sống lại bóng ma khủng bố tại Hoa Kỳ.

Một câu hỏi lớn hiện vẫn chưa tìm được lời giải, đó là Tamerlan và Djokhar Tsarnaev, hai anh em 26 và 19 tuổi, đã hành động đơn lẻ hay là có đồng phạm ở trong hoặc ngoài nước Mỹ ? Hai thanh niên này đã nhập cư vào Hoa Kỳ cách đây hơn một chục năm, bị tình nghi là đã đặt bom tự tạo bằng nồi áp suất chứa đầy đinh và bi thép, tại vạch đến của cuộc chạy đua marathon ở Boston.


Người em, Djokhar Tsarnaev đã nhập tịch Mỹ, bị bắt tối ngày 19/04/2013 sau khi đấu súng với cảnh sát tại vùng ngoại ô Watertown của Boston, nơi anh ta ẩn náu. Djokhar đang được điều trị tại Trung tâm y tế Beth Deaconess, dưới sự canh gác cẩn mật. Bị thương ở cổ họng và lưỡi, hiện thời anh ta chưa thể trả lời các nhà điều tra. Thống đốc Massachusetts, ông Deval Patrick nói rằng có cả triệu câu hỏi cần được làm rõ. Cơ quan Federal Public Defender Office cho biết sẽ yêu cầu bào chữa cho đương sự, cũng như các trường hợp bị cáo không thể thuê luật sư.

Được biết Djokhar Tsarnaev đã trốn dưới lớp vải bạt một chiếc tàu đặt trong vườn một căn nhà ở Watertown. Chủ nhân ngôi nhà phát hiện được nhờ những vết máu trong vườn, nên báo cho cảnh sát. Anh ta bị mất rất nhiều máu, và được đưa vào bệnh viện trong tình trạng khá trầm trọng.

Còn người anh Tamerlan Tsarnaev, cựu vận động viên quyền Anh, đã bị lực lượng an ninh bắn chết một ngày trước đó (18/04/2013). Tamerlan lấy vợ là người Mỹ tên Katherine Russell và đã có con. Hàng xóm cho biết người vợ sau khi lấy anh ta đã thay đổi hoàn toàn cách ăn mặc, mang khăn choàng Hồi giáo.

Hôm thứ Sáu khi truy lùng các nghi phạm, chính quyền đã ra lệnh cho người dân phải ở trong nhà, vận chuyển công cộng bị ngưng, trường học và cửa hàng đóng cửa. Sau khi nghi can cuối cùng bị bắt, cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường vào cuối tuần này tại ngoại ô Boston. Đội bóng chày Red Sox lần đầu tiên đã chơi lại tại sân Fenway Park, và các cầu thủ đã dành thời gian mặc niệm những nạn nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định, nhiều câu hỏi vẫn đang bỏ ngỏ, đặc biệt là việc hai nghi phạm có nhận được sự trợ giúp nào hay không. Cảnh sát trưởng Watertown, Edward Deveau cho rằng hai nghi can hành động đơn lẻ. Hôm qua, nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã yêu cầu Tổng thống Obama hành động để Djokhar Tsarnaev phải ra tòa với tư cách « chiến binh thù địch » - dành cho tất cả nghi can khủng bố dù không có bằng chứng.

Theo các viên chức Mỹ, hai anh em nghi phạm không bị giám sát đặc biệt, tuy FBI hôm thứ Sáu nhìn nhận đã tra hỏi người anh Tamerlan vào năm 2011 theo yêu cầu một chính phủ nước ngoài. Reuters cho biết, theo một nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ, thì chính quyền Nga từ năm 2011 đã đề nghị FBI điều tra về nhân vật trên, dựa trên cơ sở Tamerlan là tín đồ Hồi giáo cực đoan. Thông báo của FBI cho biết, hồ sơ trên đã bị xếp lại do không có bằng chứng « hoạt động khủng bố trong hay ngoài nước ».

Gia đình hai thanh niên này gốc người Tchechenia sống tại Kirgyzstan ở Trung Á, đã di cư đến Mỹ sau khi sang Daghestan một thời gian.

Điện Kremli hôm qua loan báo, hai Tổng thống Nga và Mỹ, Vladimir Putin và Barack Obama đã thỏa thuận sẽ tăng cường hợp tác chống khủng bố. Nga đặc biệt quan ngại về hoạt động của các nhóm ly khai Hồi giáo vùng Kapkaz, vào thời điểm chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sotchi.

tags: Hoa Kỳ - Khủng bố - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130421-canh-sat-my-tim-hieu-dong-co-cua-vu-khung-bo-o-boston 

1 commentaire:

  1. Ở Mỹ là như vậy đấy, cái mà Mỹ luôn tự hào gọi là dân chủ, nhân quyền. Vậy mà người dân phải chịu bao bất công nên mới có những trường hợp đánh bom của hai anh em nói trên. Nói chung là đa nguyên đa đảng loạn lắm, xã hội luôn nằm trong tình trang bất ổn, cứ như Việt Nam là sướng nhất, luôn bình yên tốt đẹp.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.