dimanche 21 avril 2013

Bắc Triều Tiên ngăn trở tiếp liệu cho công nhân Hàn Quốc ở Kaesong

Bài đăng : Thứ tư 17 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 17 Tháng Tư 2013 

Hôm nay, 17/04/2013, Bắc Triều Tiên đã ngăn cản một đoàn doanh nhân Hàn Quốc mang thực phẩm đến cho 200 công nhân đang kẹt lại khu công nghiệp liên Triều Kaesong, sau khi Bình Nhưỡng đơn phương đóng cửa khu vực này.

Mười đại diện của 123 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong đã xin phép đến khu công nghiệp trên để mang hàng tiếp tế cho các nhân viên Hàn Quốc đã chọn lựa ở lại đây, dù tình hình giữa hai nước Triều Tiên đang căng thẳng. Họ hy vọng có thể hỗ trợ gạo, thuốc men và món kimchi truyền thống cho công nhân mình.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc phụ trách quan hệ liên Triều, ông Kim Huyng Seok cho biết, Bắc Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị của 10 đại diện doanh nghiệp. Ông nói : « Đáng tiếc là Bắc Triều Tiên đã từ chối yêu cầu và ngăn trở hoạt động nhân đạo, trong khi các vấn đề này sẽ ngày càng trầm trọng thêm theo với thời gian ». Một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất nói với AFP : « Không có ai chết đói cả, nhưng dự trữ thực phẩm đang cạn dần ».

Từ ngày 03/04, Bình Nhưỡng cấm người Hàn Quốc vào khu công nghiệp nằm trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, cách biên giới khoảng hơn một chục cây số, và rút đi 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên. Trong số 900 nhân viên Hàn Quốc làm việc thường xuyên tại Kaesong, có 700 người đã trở về nước. Ba chiếc xe chở đầy hàng hóa đủ loại đã từ Kaesong quay về Hàn Quốc hôm nay. Một công nhân xưởng may cho biết tình hình tại Kaesong ngày càng khó khăn, công nhân phải tương trợ lẫn nhau để có đủ lương thực.

Hôm qua, Bình Nhưỡng đã bác bỏ đề nghị của Hàn Quốc đối thoại về tương lai khu công nghiệp Kaesong, hiện đang hoạt động rất chậm vì thiếu hàng và thiếu lao động. Cơ quan phụ trách các đặc khu kinh tế của Bắc Triều Tiên tuyên bố : « Chế độ ngụy quyền (Hàn Quốc) không thể chối bỏ trách nhiệm hình sự đã đẩy Kaesong trong tình trạng tồi tệ ».

Kaesong, nguồn thu ngoại tệ quý giá mà Bình Nhưỡng rất cần, là một ngoại lệ bắt nguồn từ « chính sách ngoại giao vầng thái dương » của Hàn Quốc từ 1998 đến 2008, để xúc tiến quan hệ giữa hai nước Triều Tiên. Đây là kết quả duy nhất của việc hợp tác liên Triều, sau khi quan hệ hai bên bị đóng băng vào năm 2010. Khu công nghiệp này có doanh số năm 2012 là 469,5 triệu đô la, trở thành nguồn lợi lớn cho các lãnh vực việc làm, thuế khóa và ngoại tệ.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130417-bac-trieu-tien-ngan-tro-tiep-lieu-cho-cong-nhan-han-quoc-o-kaesong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.