dimanche 28 avril 2013

Đài Loan định mở công viên biển trên Biển Đông

Bài đăng : Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013 
Báo mạng AsiaOne hôm nay 28/04/2013 cho biết, các cơ quan chính phủ Đài Loan đang tiến hành đánh giá kế hoạch mở một công viên biển quốc gia trên đảo Đông Sa, nằm tại Biển Đông, giữa Hoàng Sa và Đài Loan. Theo ban giám đốc Công viên Hải dương Quốc gia (MNPH) thì công viên này sẽ dành cho du lịch và các hoạt động giáo dục môi trường.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ The China Post mới đây, ông Lã Chí Quảng (Lyu Jhih Guang), Phó giám đốc Công viên Hải dương Quốc gia tiết lộ, các chuyên gia hiện đang bàn bạc về việc có nên cho phép khách du lịch đến thăm đảo Đông Sa thuộc Công viên San hô Quốc gia Đông Sa hay không.


Ông cho biết, công viên này được chính thức thành lập từ năm 2007. Từ đó đến nay, chính phủ Đài Loan đã tiến hành giám sát môi trường, phục hồi và nghiên cứu khoa học. Công chúng bị cấm vào, để bảo vệ tài nguyên sinh thái biển độc đáo của đảo san hô trên. Tuy nhiên theo ông Lã Chí Quảng, thì nay sau 5 năm thành lập, cũng có thể cân nhắc việc mở cửa công viên cho du lịch sinh thái và giáo dục môi trường.

Hiện các cơ quan chính phủ liên quan và các chuyên gia về sinh thái biển đang thảo luận để quyết định tương lai của công viên hải dương nằm cách thành phố Cao Hùng 445 km. Sau khi nâng cấp các cơ sở lưu trú để sẵn sàng đón khách, bắt đầu từ sang năm sẽ khởi động các tour du lịch sinh thái thường xuyên với các nhóm nhỏ chừng 20 khách.

Công viên San hô Quốc gia Đông Sa là công viên biển đầu tiên của Đài Loan, có hệ sinh thái rạn san hô phong phú được biết đến với tên gọi « Rừng nhiệt đới biển ». Còn Công viên Hải dương Quốc gia Đông Sa là công viên cấp quốc gia thứ bảy của nước này, nằm tại Biển Đông giữa Hoàng Sa và Đài Loan, có diện tích 3.534 km vuông. Các công viên quốc gia đều do Bộ Nội vụ Đài Loan điều hành.

tags: Biển Đông - Châu Á - Hoàng Sa - Việt Nam - Đài Loan
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130428-dai-loan-can-nhac-viec-mo-cong-vien-bien-o-gan-hoang-sa 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.