samedi 2 mars 2013

Trung Quốc : Bốn tử tội bị đưa lên truyền hình trước khi hành quyết

Bài đăng : Thứ sáu 01 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 01 Tháng Ba 2013 
Ngày 01/03/2013 nhà cầm quyền Trung Quốc cho chiếu trên truyền hình hình ảnh bốn tử tội ngay trước lúc hành quyết họ. Những người này bị kết án tử hình vào tháng 11/2012 vì đã sát hại 13 thủy thủ Trung Quốc, khi tấn công vào hai chiếc tàu trên sông Mêkông.

Công dân Miến Điện Naw Kham, 43 tuổi, được cho là người cầm đầu băng nhóm, là người đầu tiên bị trói quặt tay sau lưng khi dẫn ra khỏi nhà tù Côn Minh, đưa lên xe đến nơi thi hành án bằng thuốc độc. Trước ống kính của nhiều phóng viên truyền hình, phóng viên ảnh của báo chí chính thức, Naw Kham vẫn tươi cười, trước khi bị các đao phủ trói tay chân.


Tiếp theo, ba tử tội khác : Hsang Kham, người Thái Lan, 61 tuổi ; Zha Xika, người Lào, 28 tuổi và Yi Lai, một người không quốc tịch 61 tuổi cũng đã bị đưa ra khỏi nhà tù và chịu các thủ tục tương tự trước một rừng ống kính.

Khu vực xảy ra vụ án nằm giữa bốn nước Thái Lan, Trung Quốc, Miến Điện và Lào, vốn nổi tiếng về buôn lậu, đặc biệt là ma túy. Các bị cáo trên đây sinh sống tại bang Shan của Miến Điện. Theo Tân Hoa Xã, xác và vật dụng cá nhân của các tử tội sẽ được chuyển giao cho gia đình họ hay các lãnh sự quán liên quan.

Số tử tội bị hành hình tại Trung Quốc cao hơn tất cả các nước trên thế giới cộng lại. Con số chính xác vẫn được giữ bí mật, nhưng vào tháng 12/2011 được ước lượng là 4.000 người mỗi năm, trên cơ sở báo cáo của Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc.

Các vụ hành quyết không còn công khai như trước đây, tuy nhiên trong các vụ án được tuyên truyền rộng rãi, nhiều khi các tử tù bị đưa hình ảnh trực tiếp trên truyền hình trong những phút cuối cùng trước khi thi hành án.

tags: Châu Á - Pháp luật - Trung Quốc - Xã hội
http://viet.rfi.fr/chau-a/20130301-trung-quoc-bon-tu-toi-bi-dua-len-truyen-hinh-truoc-khi-hanh-quyet 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.