mardi 19 mars 2013

Tập Cận Bình nhấn mạnh « lợi ích chung » giữa Trung Quốc và Mỹ

Bài đăng : Thứ ba 19 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 19 Tháng Ba 2013 
Hôm nay 19/03/2013, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến « lợi ích chung » giữa Bắc Kinh và Washington, nhân chuyến viếng thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew. Ông Lew là chính khách ngoại quốc cao cấp đầu tiên được các thành viên của tân chính phủ Trung Quốc đón tiếp.

Tại Đại sảnh đường Nhân dân, ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình tuyên bố : « Trong quan hệ Trung – Mỹ, chúng ta có vô số lợi ích chung, nhưng tất nhiên là không thể tránh khỏi những bất đồng ». Chủ tịch nước Trung Quốc nói thêm, điều quan trọng là cả hai nước « đề cập và xử lý quan hệ này với tầm nhìn chiến lược dài hạn ».


Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã chúc mừng việc ông Tập nhậm chức Chủ tịch nước, nhấn mạnh: « Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất hành tinh, có trách nhiệm duy trì mức tăng trưởng mạnh, ổn định và bền vững trên thế giới. Và chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ đóng góp nhiều hơn vào yêu cầu của thế giới ».

AFP nhắc lại, thâm hụt thương mại năm 2012 giữa Washington và Bắc Kinh lần đầu tiên đã vượt mức 300 tỉ đô la. Năm này qua năm khác, sự mất cân bằng này đã khiến số dự trữ ngoại hối khổng lồ của Bắc Kinh lên đến 3.310 tỉ đô la vào cuối năm 2012, trong đó có 1.260 tỉ đô la được dùng để mua trái phiếu Mỹ.

Tân Hoa Xã chào mừng chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đồng thời đưa ra lời cảnh báo về tính dễ tổn thương của nền kinh tế Trung Quốc trước vấn đề nợ công của Hoa Kỳ. Hãng thông tấn Nhà nước này nhắc nhở : « Sau khủng hoảng kinh tế thế giới, Hoa Kỳ phải đối mặt với khủng hoảng ngân sách liên tục », và nhấn mạnh một thỏa thuận về nợ công của Quốc hội Mỹ là rất quan trọng, vì « Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất, và là đối tác thương mại đứng hàng thứ hai của Hoa Kỳ ».

Một nhà ngoại giao Mỹ giấu tên đánh giá, cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ là « thẳng thắn và trực tiếp ». Hai bên đã đề cập đến vấn đề kinh tế thế giới, kể cả tình hình tại Chypre. Bắc Triều Tiên, hối suất đồng nhân dân tệ mà Washington vẫn xem là ở dưới giá trị thật, sở hữu trí tuệ, an ninh mạng là những vấn đề cũng đã được bàn đến.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hứa hẹn “đối thoại thẳng thừng” với Bắc Kinh về các hoạt động tấn công tin học nhắm vào các doanh nghiệp Mỹ. Tuần trước khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC, ông Obama nói : « Chúng ta đã phải đối phó với các đe dọa tăng vọt về an ninh mạng, một số vụ tấn công được Nhà nước hỗ trợ ». Cũng trong tuần qua khi điện thoại cho ông Tập Cận Bình để chúc mừng, Tổng thống Mỹ đồng thời đề cập đến sự cần thiết đấu tranh chống tấn công tin học mà ông gọi là « thách thức chung ».

Theo báo cáo công bố vào tháng trước của Mandiant, một công ty tư vấn cho Washington về an toàn tin học, thì quân đội Trung Quốc đứng sau các vụ đánh cắp một khối lượng khổng lồ thông tin, từ cơ sở hạ tầng cho đến các hoạt động của ngành năng lượng Mỹ. Bắc Kinh bác bỏ, cho rằng báo cáo trên « không có cơ sở » và nhắc đi nhắc lại rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc.

Sau khi hội đàm với ông Tập Cận Bình, Bộ trưởng Tài chính Mỹ hôm nay gặp ông Từ Thiệu Sử (Xu Shaoshi), Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách Phát triển Quốc gia, và ông Lâu Kế Vĩ (Lou Jiwei), Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc.

tags: Châu Á - Châu Mỹ - Chính trị - Hoa Kỳ - Quốc tế - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130319-tap-can-binh-nhan-manh-%C2%AB-loi-ich-chung-%C2%BB-giua-trung-quoc-va-hoa-ky 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.