dimanche 10 mars 2013

Pháp : Lương cán bộ quản lý nữ thấp hơn nam 20%

Bài đăng : Thứ sáu 08 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 08 Tháng Ba 2013 
Theo một nghiên cứu của Hiệp hội việc làm cho cán bộ quản lý Pháp (Apec) được công bố hôm nay 08/03/2013, lương bình quân của phụ nữ giữ các chức vụ quản lý trong năm 2012 thấp hơn nam giới 20,6%. Bộ trưởng Nữ quyền Pháp đe dọa sẽ trừng phạt các doanh nghiệp không đấu tranh chống bất bình đẳng lương bổng giữa nam và nữ.

Lương gộp bình quân hàng năm của cán bộ quản lý nữ là 47.500 euro, trong khi các đồng nghiệp nam là 57.300 euro. Cách biệt này tăng lên theo với tuổi tác : nếu những người quản lý nữ trẻ tuổi lãnh lương ít hơn nam chỉ 2%, từ 30-34 tuổi chênh 7%, thì từ 45 tuổi khoảng cách này lên đến 22%.


Theo Apec, sự chênh lệch lương bổng này đa số là do cơ cấu, từ lãnh vực hoạt động cho đến tầm vóc của doanh nghiệp, trong đó nam và nữ thăng tiến theo các tỉ lệ khác nhau. Hơn nữa, cán bộ quản lý nam và nữ không xuất phát cùng hệ đào tạo, mức độ quan trọng của chức vụ cũng khác nhau.

Nữ thường trẻ và nhiều bằng cấp hơn, nhưng cán bộ quản lý nam thường xuất thân từ các trường danh tiếng. Tuy vậy Apec cũng ghi nhận « trong các trường hợp được đào tạo như nhau, thì nam giới luôn được trả lương cao hơn nữ ».

Công trình nghiên cứu trên đây dựa theo một cuộc điều tra trên internet vào tháng 2/2012, với 12.500 cán bộ quản lý trong lãnh vực tư nhân.

Bộ trưởng Nữ quyền Pháp, bà Najat Vallaud-Belkacem hôm nay hứa hẹn trong vòng sáu tháng tới sẽ trừng phạt các doanh nghiệp không nỗ lực thu hẹp tình trạng bất bình đẳng này, có thể lên tới 1% tổng quỹ lương. Được biết một trong các biện pháp trừng phạt được nêu ra khi ông François Hollande tranh cử tổng thống, là hủy bỏ việc miễn các khoản đóng góp vào các quỹ đối với giới chủ nhân.

tags: Pháp - Phụ nữ - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/phap/20130308-phap-luong-can-bo-quan-ly-nu-thap-hon-nam-20 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.