dimanche 10 mars 2013

Một nhà văn nữ Tây Tạng bị Trung Quốc cấm xuất cảnh

Bài đăng : Thứ sáu 08 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 08 Tháng Ba 2013 
Bà Tsering Woeser, nhà văn kiêm nhà thơ người Tây Tạng hôm nay 08/03/2013 đã bị chính quyền Trung Quốc từ chối cấp hộ chiếu, nên không thể đi nhận một giải thưởng của chính quyền Hoa Kỳ.

Bà Woeser, một trong những tiếng nói chỉ trích gay gắt nhất về sự hiện diện của Trung Quốc tại Tây Tạng, đã được Bộ Ngoại giao Mỹ trao tặng một giải thưởng hàng năm dành cho các phụ nữ trên thế giới đã chứng tỏ được lòng can đảm, sự hy sinh, đấu tranh cho nhân quyền.


Giải thưởng được trao hôm nay tại Washington, với sự hiện diện của Ngoại trưởng John Kerry và đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. Tuy nhiên bà Tsering Woeser phải vắng mặt vì không được cấp hộ chiếu với lý do « an ninh quốc gia ». Theo bà, thì với việc này Bắc Kinh đã chứng tỏ « sự yếu kém » của họ.

Bắc Kinh hôm nay tố cáo việc dành giải thưởng cho bà Tsering Woeser là "can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc"Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) tuyên bố : « Khi trao giải cho một nhân vật như thế, Hoa Kỳ đã công khai ra mặt ủng hộ các lời kêu gọi ly khai ».

AFP nhận định, thái độ này khiến người ta nhớ lại khi nhà ly khai Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo) – bị tù từ năm 2009 với bản án 11 năm – được tặng giải Nobel hòa bình 2010, Bắc Kinh cũng đã lên án Ủy ban Nobel là « can thiệp bất chính » vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Bà Tsering Woeser thổ lộ với hãng tin Pháp là bà muốn tặng lại giải thưởng cho hơn một trăm người Tây Tạng đã tự thiêu tại Trung Quốc, để phản đối sự đô hộ của Bắc Kinh và việc đàn áp tín ngưỡng, văn hóa của dân tộc mình.

tags: Châu Á - Chính trị - Hoa Kỳ - Phụ nữ - Tây Tạng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Văn hóa 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130308-mot-nha-van-nu-tay-tang-bi-trung-quoc-cam-xuat-canh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.