mardi 26 mars 2013

Miến Điện điều quân đội tới Meiktila, vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp

Bài đăng : Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 
Sau ba ngày bạo động giữa người Phật giáo và Hồi giáo làm cho ít nhất 20 người chết, quân đội Miến Điện hôm nay 23/03/2013 đã kiểm soát được Meiktila tại miền trung. Thành phố này vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp.

Khoảng năm mươi xe vận tải quân sự đã được gởi đến Meiktila, thành phố nhỏ nằm cách thủ đô Naypyidaw 130 km. Đêm ngày 22/03/2013, không có vụ bạo động nào xảy ra, nhưng người dân vẫn còn lo sợ cho tương lai. Trong ba ngày qua, nhiều khu phố và đền thờ Hồi giáo đã bị phóng hỏa, những xác chết cháy đen vẫn còn nằm trên đường phố.


Người dân dần dà lấy lại được tinh thần, bắt đầu dọn dẹp những đống đổ nát sau các vụ xung đột của những người trang bị gậy gộc và dao. Sân vận động được trưng dụng để làm nơi dựng lều tạm trú cho hàng ngàn người Hồi giáo sơ tán. Kyaw Kyaw, một chức sắc tôn giáo 27 tuổi sống tại Meiktila từ nhỏ cho biết những người tị nạn khi chạy loạn không kịp mang theo đồ đạc gì, họ không thể hiểu được vì sao lại có những cuộc tấn công thù địch như thế.

Những vụ bạo động này cho thấy tình hình căng thẳng giữa cộng đồng người Phật giáo và Hồi giáo, đặt ra một thử thách lớn lao cho chính quyền của tổng thống Thein Sein và lúc Naypyidaw đang tiếng hành công cuộc cải tổ. Bạo lực đã biểu hiện nạn kỳ thị sâu sắc trong một xã hội mà đa số người dân xem Phật giáo là một bộ phận không thể tách rời của quốc gia Miến Điện.

Một viên chức cảnh sát cho biết có ít nhất 20 người chết, trong khi báo chí chính thức loan tin số người thiệt mạng là 11. Theo tờ báo New Light of Myanmar của nhà nước, thì có 150 căn nhà và 13 cơ sở tôn giáo đã bị hư hại hay phá hủy. Hôm qua, 22/03/2013 một nhóm phóng viên Miến Điện đã bị các nhà sư và các thanh niên vũ trang dao, gậy đe dọa, buộc phải giao nộp thẻ nhớ máy ảnh. Đa số đã rời thành phố.

Tổng thống Thein Sein cho rằng cần phải có sự trợ giúp của quân đội để lập lại trật tự. Một ủy ban điều tra cũng đã được thành lập để xác định nguyên nhân bùng nổ bạo động bất ngờ tại thành phố nhỏ yên bình này.

Tình trạng khẩn cấp khiến quân đội được mở rộng quyền hạn, đã được áp dụng vào năm ngoái tại bang Rakhine ở miền tây. Những vụ đụng độ giữa người thiểu số Rakhine theo đạo Phật và người du cư Rohingya theo đạo Hồi tại bang này đã làm cho trên 180 người chết và 115.000 người phải sơ tán.

Theo số liệu chính thức, thì người Hồi giáo chỉ chiếm 4% trong số 60 triệu dân Miến Điện, nhưng từ 30 năm qua không có cuộc điều tra dân số nào. Nhiều người Miến Điện theo đạo Hồi có gốc gác từ Ấn Độ, Trung Quốc hay Bangladesh.

tags: Châu Á - Miến Điện - Tôn giáo
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130323-mien-dien-trien-khai-quan-doi-tai-meiktila 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.