dimanche 10 mars 2013

Miến Điện : Đảng đối lập của bà Aung Suu Kyi lần đầu tiên mở đại hội

Bài đăng : Thứ sáu 08 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 08 Tháng Ba 2013 
Hôm nay 08/03/2013, đảng Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ (LND) của nhà đối lập Aung San Suu Kyi tiến hành đại hội đầu tiên trong lịch sử. Hội nghị diễn ra trong lúc còn hai năm nữa là đến kỳ bầu cử Quốc hội, trong đó LND được xem là có nhiều ưu thế, tuy nhiên các thành viên đảng này vẫn chưa được chuẩn bị để nắm quyền.

Có 850 đại biểu tham dự đại hội đảng kéo dài ba ngày. Đại hội sẽ bầu ra 120 thành viên ủy ban trung ương, trong đó có 15 người thuộc ban thường trực, dưới ngọn cờ của thủ lãnh nổi tiếng - giải Nobel hòa bình Aung San Suu Kyi.

Các nhà phân tích nhấn mạnh, Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, bị tập đoàn quân sự đàn áp nên phải hoạt động hầu như bí mật trong suốt 20 năm qua, nay phải đối mặt với vô số vấn đề của sân khấu chính trị, trong khi chưa hề được chuẩn bị.


Một nhà phân tích Miến Điện ở Răngun muốn giấu tên nhận xét : « Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ phải củng cố tổ chức nếu muốn tham gia thành lập chính phủ sắp tới. Tôi không nghĩ rằng họ có khả năng đảm bảo được điều đó. LND có thể vượt qua được thử thách hay không ? Đó là một câu hỏi lớn ».

Bà Aung San Suu Kyi và các đồng chí, trong đó nhiều người đã ở lứa tuổi 80, bị tù đầy nhiều năm và bị coi là xa rời thực tế của đất nước, cần phải thích ứng được với vũ đài chính trị hiện nay.

Sau khi đảng LND tẩy chay các cuộc bầu cử năm 2010, bà Aung San Suu Kyi, bị thuyết phục bởi các cải cách của Tổng thống Thein Sein, đã ra ứng cử trong cuộc bầu cử bổ sung năm 2012. Nay là người đứng đầu đảng đối lập trong Quốc hội, bà hoàn toàn hội nhập vào các hoạt động chính trị hợp pháp. AFP ghi nhận, chân dung của bà được treo tại địa điểm đại hội bên cạnh người cha là tướng Aung San, anh hùng giành độc lập cho Miến Điện.

Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ từ nay phải chuyển đổi thành một bộ máy quyền lực. Mg Mg Sein, đại biểu quận Yat Sauk thuộc bang Shan nói với AFP : « Chúng tôi sẽ thảo luận về tương lai của đảng và sẽ trở thành một tổ chức hoạt động hiệu quả ».

tags: Châu Á - Chính trị - Miến Điện - Theo dòng thời sự - Đối lập
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130308-mien-dien-dang-doi-lap-cua-ba-aung-suu-kyi-lan-dau-tien-mo-dai-hoi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.