vendredi 22 mars 2013

Hoa Kỳ-Singapore trao đổi thông tin về cái chết của một nhà khoa học Mỹ

Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Ba 2013 
Theo cảnh sát Singapore hôm nay 22/03/2012, các nhà điều tra Mỹ và Singapore bắt đầu chia sẻ thông tin về cái chết có nhiều nghi vấn của nhà khoa học Mỹ Shane Todd. Thân nhân nhà khoa học này tin rằng ông bị ám sát, liên quan đến công việc của ông tại một viện nghiên cứu Singapore, có dính líu đến một công ty Trung Quốc bị Washington nghi ngờ là hoạt động gián điệp.

Tuy cảnh sát Singapore kết luận là ông Todd tự tử, nhưng phía Mỹ đã gây áp lực để điều tra thấu đáo hơn. Lực lượng cảnh sát Singapore (SPF) và đại sứ quán Hoa Kỳ ở Singapore hôm qua đã ra các thông cáo riêng rẽ, cho biết các viên chức hai bên đã gặp gỡ tại Singapore ngày 18/3 để thảo luận về trường hợp ông Todd. Còn hôm nay, một phát ngôn viên cảnh sát nói rằng SPF và cơ quan điều tra liên bang Mỹ FBI đã bắt đầu chia sẻ thông tin về vụ án trên.


Shane Todd, 31 tuổi, nhà nghiên cứu của Viện Vi điện tử Singapore (IME) được phát hiện đã chết trong tư thế treo cổ tại nhà riêng vào tháng 6/2012. Gia đình ông cho rằng ông đã bị sát hại, do ông phụ trách một dự án có liên quan đến tập đoàn Trung Quốc Huawei Technologies (Hoa Vi).

Một ủy ban của Quốc hội Mỹ năm ngoái đã liệt Huawei và một tập đoàn viễn thông Trung Quốc khác là ZTE vào diện nguy cơ cho nền an ninh quốc gia, không nên giao cho các tập đoàn này thực hiện những hợp đồng của chính phủ, cũng như không cho mua lại các công ty Mỹ.

IME và Huawei nói rằng thương lượng về việc hợp tác mới ở giai đoạn sơ khởi. IME cũng cho là viện nghiên cứu trên cũng như ông Todd chưa bao giờ tham gia các dự án nghiên cứu bí mật.

Sự hợp tác giữa Mỹ và Singapore trong vụ việc trên diễn ra sau chuyến viếng thăm Washington tuần rồi của Ngoại trưởng Singapore K.Shanmugam. Ông Shanmugam đã gặp gỡ người đồng nhiệm Mỹ John Kerry và Chưởng lý Eric Holder, đồng thời thảo luận với Thượng nghị sĩ Max Baucus.

Theo bài viết của tờ Financial Times hồi tháng Hai, thì Shane Todd phụ trách phát triển ứng dụng chất gallium nitride (GaN), một loại vật liệu bán dẫn có thể ứng dụng trong quân sự lẫn thương mại.

tags: Châu Á - Hoa Kỳ - Quốc tế - Singapore - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130322-hoa-ky-va-singapore-trao-doi-thong-tin-ve-cai-chet-cua-mot-nha-khoa-hoc-my 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.