mardi 26 mars 2013

Dân Trung Quốc ngưỡng mộ Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên


Tập Cận Bình và Bành Lệ Viên vừa ra khỏi máy bay, 22/03/2013.
Bài đăng : Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 
Lịch sự, tươi cười và đã là người nổi tiếng, phu nhân của tân Chủ tịch nước Tập Cận Bình hôm nay 23/03/2013 đã chinh phục người Trung Quốc chỉ trong vài giây đồng hồ, khi cùng ông lần đầu tiên chính thức viếng thăm Matxcơva.

Bà Bành Lệ Viên (Peng Liyuan) đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông lúc vừa đặt chân đến Nga hôm thứ Sáu 22/3. Đây là quốc gia mà ông Tập lựa chọn cho chuyến công du đầu tiên sau khi lên làm Chủ tịch nước.

Tay cầm chiếc túi xách, mặc chiếc áo măng-tô xanh đậm chít eo, người phụ nữ 50 tuổi đã bước xuống cầu thang chiếc máy bay Air China một cách tự nhiên bên cạnh chồng, có lúc bà nắm lấy tay ông. Một cử chỉ hiếm thấy nơi công cộng đối với các nhà lãnh đạo cộng sản Trung Quốc.


Bà Bành Lệ Viên, một nữ ca sĩ rất nổi tiếng mang cấp tướng trong quân đội, luôn rạng rỡ vẫy chào đội ngũ đón tiếp người Nga. Cảnh này được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình Trung Quốc.

Li Jun, bình luận viên chương trình thời sự buổi tối của Nam Kinh nhận xét : « Từ hôm qua, đây là đề tài hàng đầu được người ta bàn luận ». Theo người dẫn chương trình thì với phong cách như thế, Đệ nhất phu nhân có thể giúp giới lãnh đạo Trung Quốc vốn kín kẽ, không sát thực tế đất nước, trở nên gần gũi hơn. « Bành Lệ Viên lịch sự và nhã nhặn, có thể làm giảm nhẹ các định kiến của quốc tế về mối đe dọa Trung Quốc ».

Người phụ nữ xinh đẹp với vầng trán cao và mái tóc huyền trẻ hơn tuổi, đã mang lại một hình ảnh trẻ trung và tự nhiên, trái ngược hẳn với những gì người dân đã quen nhìn thấy trong ba mươi năm qua. Từ thời Giang Thanh - người vợ cuối cùng của Mao Trạch Đông, những bà vợ của các lãnh đạo Trung Quốc luôn đứng trong bóng tối. Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi.

Thay vì chọn lựa một tấm ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay ông Tập Cận Bình, các nhật báo lớn Bắc Kinh lại chuộng những tấm ảnh cho thấy cảnh ông Tập và bà Bành Lệ Viên ra khỏi máy bay. Hôm nay tấm ảnh này chiếm trọn trang nhất các tờ Tân Kinh báo, China Daily, Global Times. Nhân dân Nhật báo cũng chọn làm ảnh bìa, bên cạnh các hình ảnh khác của ông Tập Cận Bình và Vladimir Putin.

Cho dù hãy còn quá sớm, các nhà Trung Quốc học cho rằng bà Bành Lệ Viên có thể trở thành một « Đệ nhất phu nhân theo kiểu phương Tây ». Một vai trò trái ngược với cái vẻ khắc khổ và khép kín của phu nhân cựu Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, bà Lưu Vĩnh Thanh (Liu Yonqing), thường khiêm tốn đứng sau người chồng.

Cần phải nói rằng Bành Lệ Viên hết sức nổi tiếng. Từ những nơi thâm sơn cùng cốc cho đến thủ đô Bắc Kinh, tất cả người dân Trung Quốc đều biết đến người nữ ca sĩ soprano, suốt 25 năm qua vẫn là ngôi sao trong chương trình ca nhạc mừng xuân của đài truyền hình quốc gia, có hàng trăm triệu người xem.

Hu Xijin, tổng biên tập tờ Global Times bình luận : « Khi người đứng đầu Trung Quốc bước qua cánh cửa cánh bay tại Matxcơva với phu nhân đi kèm, người Trung Quốc mải miết ngắm nhìn mà không biết ai mới là người quen thuộc nhất với họ. Cảnh này làm người dân hài lòng, vì họ đã chờ đợi từ lâu ». Ông tỏ ý tiếc là báo chí không đặt sự kiện này đúng với tầm quan trọng của nó.

Dù sao thì tác động cũng lan đến các trang tiểu blog, vốn là nơi phản ánh dư luận công chúng. Các cư dân mạng khen ngợi « Thật là duyên dáng ! », « Bà ấy đẹp quá ! », « Bà rất xứng đáng và có vẻ cởi mở ».

Chiếc áo khoác của bà Bành Lệ Viên được đặc biệt chú ý : chỉ vài giờ sau khi ra khỏi máy bay, nhiều lời thương nhân trên trang web nổi tiếng Đào Bảo (Taobao, tương đương với Ebay) đề nghị khách hàng đăng ký mua với cái giá từ 499 đến 10.000 nhân dân tệ (từ 60 đến 1.200 euro). Và đã có nhiều lời đồn đoán về nhãn hiệu giày của vị Đệ nhất phu nhân độc đáo.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130323-dan-trung-quoc-nguong-mo-de-nhat-phu-nhan-banh-le-vien 

1 commentaire:

  1. Đề nghị ông Tập liên lạc với bà Hạnh Phước để... cắt mắt.
    Mắt đồng chí X nhà mình ti hí đã thấy chán rồi nhưng thấy đỡ hơn đ/c Tập này. Mắt lươn, ti hí mắt lươn là kẻ gian hùng không chơi được.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.