vendredi 8 mars 2013

Ân xá Quốc tế thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Ba 2013 
Thông cáo đề ngày 06/03/2013 của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho biết, một đại diện của tổ chức này lần đầu tiên đã đến thăm Việt Nam kể từ thập niên 1970, mở ra được kênh đối thoại với chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Ông Frank Jannuzi, Phó giám đốc văn phòng Ân xá Quốc tế tại Hoa Kỳ đã lưu lại Việt Nam trong sáu ngày, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Jannuzi đã gặp gỡ các viên chức phụ trách về các vấn đề nhân quyền, ngoại giao, công an, lao động và tín ngưỡng.

Đại diện của Ân xá Quốc tế cũng có những cuộc tiếp xúc riêng với các nhà ngoại giao nước ngoài ở Hà Nội, một số trí thức, lãnh đạo tôn giáo, và hai cựu tù nhân lương tâm là Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Văn Đài.


Ông Frank Jannuzi cho biết rất vui lòng chấp nhận lời mời đi thăm Việt Nam của chính quyền, và sử dụng cơ hội này để nêu lên những quan ngại về nhân quyền, kể cả việc hạn chế khắt khe quyền tự do ngôn luận.
Còn bà Isabelle Arradon, Phó giám đốc Ân xá Quốc tế khu vực châu Á- Thái Bình Dương bày tỏ mong muốn các đại diện của tổ chức cũng sẽ được đến thăm Việt Nam trong năm nay, và có được các cuộc đối thoại mang tính xây dựng thường xuyên với chính phủ trên vấn đề nhân quyền.

Tờ New York Times nhận xét, sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp, nhằm đáp ứng đòi hỏi về các quyền tự do dân sự, tín ngưỡng, là những điểm mà Hà Nội thường bị chỉ trích.

Ân xá Quốc tế thường lên án gay gắt chính quyền Việt Nam, chẳng hạn như mới đây là về bản án lên đến 13 năm tù dành cho các thanh niên Công giáo. Cũng theo tờ New York Times, ông Jannuzi đánh giá con đường trước mặt hãy còn dài đối với Hà Nội, tuy nhiên ông cũng ghi nhận nỗ lực cải cách trong dự định sửa đổi Hiến pháp, và cho biết ông được hoạt động thoải mái trong thời gian ở Việt Nam.

tags: Ân xá Quốc tế - Nhân quyền - Quốc tế - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130307-an-xa-quoc-te-tham-viet-nam-lan-dau-tien-ke-tu-sau-chien-tranh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.