mardi 19 mars 2013

Ấn Độ: Báo động tại các sân bay ngăn chặn đại sứ Ý xuất cảnh

Bài đăng : Thứ sáu 15 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 15 Tháng Ba 2013 
Theo một nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ấn Độ được AFP đưa lại hôm nay 15/03/2013, các phi cảng của nước này đang được đặt ở tình trạng báo động để ngăn trở đại sứ Ý xuất cảnh. Quyết định này được đưa ra nhằm làm áp lực trong vụ hai quân nhân Ý bị truy tố về tội sát hại hai ngư dân Ấn Độ, được tạm cho về Ý đã không quay lại.

Hôm qua 14/03/2013 Tòa thượng thẩm Ấn Độ đã ra lệnh cấm đại sứ Ý Daniele Mancini không được rời khỏi nước Ấn cho đến thứ Hai tới, là ngày diễn ra phiên tòa liên quan. Cơ quan xuất nhập cảnh Ấn Độ đã được cảnh báo không để đại sứ Ý rời khỏi lãnh thổ.


Hai người lính canh gác một tàu chở dầu Ý bị lên án là đã sát hại 2 ngư dân mà họ cho là hải tặc, ở ngoài khơi Kerala ngày 15/02/2012. Họ được Tòa thượng thẩm Ấn Độ cho phép trở về nước ngày 23/02/2013 để đi bầu Quốc hội, vì Ý không chấp nhận bầu cử qua đường bưu điện. Nhưng hôm qua, Roma cho biết 2 quân nhân này sẽ không quay lại Ấn Độ.

Thông tín viên của RFI tại Bombay, Sébastien Farcis nhận định :

« Ngành ngoại giao Ấn Độ cố tìm cách gây áp lực ngày càng nặng nề để trả đũa, đồng thời đáp ứng được đòi hỏi của gia đình các ngư dân bị giết hại phải đưa vụ này ra trước pháp luật. 

Tòa thượng thẩm hẳn nhiên đã chĩa mũi dùi vào đại sứ Ý, người đã viết giấy cam đoan rằng các quân nhân trên sẽ trở lại Ân Độ. Nhưng ngay cả lệnh cấm này cũng khó thể thi hành, vì trên nguyên tắc, một đại sứ có quyền miễn trừ ngoại giao, và không thể bị hạn chế đi lại. 

Roma đã nhìn nhận trách nhiệm của hai người lính trên, nhưng khẳng định là sự việc xảy ra trên hải phận quốc tế, và tư pháp Ấn Độ không thể xét xử các quân nhân. 

Quan hệ giữa Ý và Ấn Độ trước đó đã bị xấu đi bởi một xì-căng-đan tham nhũng : Một công ty Ý bị lên án là đã chi hoa hồng để bán các trực thăng quân sự cho Ấn Độ. Trước vụ việc mới này, New Delhi khẳng định buộc lòng phải « xem xét lại phạm vi quan hệ với Ý ».

tags: Ấn Độ - Châu Á - Châu Âu - Theo dòng thời sự - Xã hội - Ý
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130315-an-do-bao-dong-tai-cac-san-bay-ngan-chan-dai-su-y-xuat-canh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.