mercredi 5 décembre 2012

Trung Quốc : Một nhà cách mạng lão thành 80 tuổi được thả khỏi trại cải tạo

Bài đăng : Thứ tư 05 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 05 Tháng Mười Hai 2012 
Một đảng viên lão thành Trung Quốc từng tham gia chiến đấu trong cuộc chiến tranh giữa Quốc dân đảng với đảng Cộng sản (1946-1949), và chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), đã bị bắt đi cải tạo một năm rưỡi, vừa rời trại ở tuổi 80. Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV hôm nay 05/12/2012 cho biết như trên.

Ông Lưu Xuân Sơn (Liu Chunshan) đã bị cho đi cải tạo lao động vì đã « làm nhiễu loạn trật tự xã hội », sau khi đi đến Bắc Kinh 37 lần để kêu đòi công lý cho người con trai. Theo CCTV, con ông là Lưu Học Ba (Liu Xuebo), chủ nhân một doanh nghiệp nhỏ chuyên thu thập phế liệu, đã bị một công an phạt vì nghi ngờ là ăn cắp sắt.


Vừa ra khỏi trại cải tạo, sức yếu vì bệnh Parkinson, ông Lưu Xuân Sơn phẫn nộ nói trên đài truyền hình : « Giờ đây tôi chỉ muốn biết là mình đã phạm tội gì ! Tôi tham gia cách mạng từ năm 13 tuổi, và năm nay đã 80 tuổi, mỗi tháng tôi đều đóng nguyệt phí đúng hạn cho Đảng ».

Nhà cách mạng lão thành nói thêm : « Suốt cả cuộc đời, tôi chưa bao giờ làm điều gì đáng xấu hổ cho đất nước. Tôi không muốn nằm vào quan tài mà lại mang theo gánh nặng của sự trừng phạt này ».
Khi AFP liên lạc bằng điện thoại, Lưu Học Ba, con trai ông Lưu Xuân Sơn từ thành phố Doanh Khẩu (Yingkou) tỉnh Liêu Ninh đã xác nhận các thông tin trên CCTV là « đúng với thực tế ».

Gần đây báo chí Trung Quốc đã liên tục chỉ trích hệ thống cải tạo lao động, cho phép giam giữ và cưỡng bức lao động những người phản kháng trong thời gian có thể lên đến bốn năm, mà không cần thông qua thủ tục xét xử.

tags: Châu Á - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121205-trung-quoc-mot-nha-cach-mang-lao-thanh-80-tuoi-duoc-tha-khoi-trai-cai-tao 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.