jeudi 20 décembre 2012

Trung Quốc : Gần 1.000 thành viên giáo phái "Thượng đế toàn năng" bị bắt

Bài đăng : Thứ năm 20 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 20 Tháng Mười Hai 2012 
Theo tờ Tân Kinh báo xuất bản tại Bắc Kinh hôm nay 20/12/2012, gần một ngàn tín đồ của giáo phái « Thượng đế toàn năng », một giáo phái Thiên chúa giáo đã tiên đoán nhiều tai họa sẽ diễn ra vào ngày tận thế theo lịch của người Maya ngày 21/12, đã bị bắt tại nhiều tỉnh của Trung Quốc.

Ngoài 400 người đã bị bắt tại tỉnh Thanh Hải hôm thứ Ba 18/12, có 357 thành viên khác của giáo phái trên « là đối tượng bị điều tra và đã bị trừng phạt » tại Quý Châu, một tỉnh nghèo ở miền tây nam.

Cũng theo Tân Kinh báo, thì 37 tín đồ cũng đã bị bắt ở thành phố Phật Sơn gần Quảng Đông, trong đó có 27 người bị tống giam; và mấy chục thành viên khác bị câu lưu ở thành phố Vô Tích tỉnh Giang Tô, trong số đó 11 người vẫn đang bị giam giữ. Nhiều vụ bắt bớ khác cũng diễn ra ở Nội Mông, Giang Tây, Phúc Kiến và Tân Cương.


Tân Kinh báo cho biết thêm, Thượng đế toàn năng được thành lập vào đầu thập niên 90 ở Hà Nam, bị xếp vào danh sách các giáo phái cấm hoạt động từ năm 1995, và người sáng lập là Triệu Vệ Sơn (Zhao Weishan) đã bỏ trốn sang Mỹ.

Hôm thứ Hai 17/12, tờ Global Times nói rằng giáo phái này đã kêu gọi các thành viên lật đổ Đảng Cộng sản Trung Quốc - bị gọi là « đại xích long » - và đảm bảo rằng một kỷ nguyên mới sắp đến với một Thượng đế là nữ giới. Theo thông điệp của giáo phái được Global Times trích dẫn, thì « Một đại nhãn đã xuất hiện ở Mặt Trời ngày 09/12 tại Bắc Kinh, và nữ Thượng đế đã hiện hình. Những trận đại hồng thủy và địa chấn sẽ xảy ra ở khắp nơi trên thế giới ».

Còn theo kênh truyền hình nhà nước CCTV, thì từ đầu tháng 12, Thượng đế toàn năng đã tổ chức các cuộc hội họp công khai, phân phát truyền đơn và dán áp-phích tại hai thành phố ở Thanh Hải.

Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn thẳng tay đàn áp tất cả các tổ chức nào dám thách thức chế độ. Vào cuối thập niên 90, phong trào Pháp luân công có nhiều triệu tín đồ đã bị cấm hoạt động, và các thành viên bị trấn áp sau khi đã biểu tình trong im lặng quanh Trung Nam Hải.

Trong lịch sử, các triều đại Trung Quốc thường đàn áp các phong trào tôn giáo mưu toan lật đổ chế độ, và có khi các phong trào này cũng thành công. Hồi thế kỷ 19, cuộc khởi nghĩa Thái bình Thiên quốc chống lại triều đình Mãn Thanh, do Hồng Tú Toàn (Hong Xiuquan), một người tự xưng là em trai của Chúa Giêsu lãnh đạo, đã từng chiếm được nhiều vùng đất rộng lớn ở miền nam Trung Quốc.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121220-gan-1000-thanh-vien-mot-giao-phai-bi-bat-tai-trung-quoc 

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.