lundi 17 décembre 2012

Tổng thống Obama muốn hạn chế việc sử dụng súng

Bài đăng : Thứ hai 17 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 17 Tháng Mười Hai 2012 
Ngày 17/12/2012, Newtown bắt đầu an táng các trẻ em bị kẻ cuồng sát giết hại tại trường tiểu học Sandy Hook. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua hứa sẽ chấm dứt các bi kịch liên tục loại này, và có thể ông sẽ cố gắng tái lập việc cấm sử dụng vũ khí quân sự.
Tang lễ của các em Noah Pozner và Jack Pinto đều mới lên sáu, được tiến hành hôm nay ở Newtown (bang Connecticut), và lần lượt trong tuần là các trẻ em nạn nhân khác. Nhiều tờ báo Mỹ hôm qua đã đăng đầy đủ hình ảnh 12 bé gái và 8 bé trai bị sát hại, và sáu phụ nữ cũng bị giết một lượt với các em, trong đó có các cô giáo toan cứu các học sinh mình.


Ngày 16/12/2012 Tổng thống Mỹ đã đến tận nơi để ủy lạo gia đình các nạn nhân. Ông hứa sẽ làm tất cả để tránh cho một thảm kịch tương tự không thể tái diễn. Đọc tên từng em bé bị giết, ông Obama kêu gọi người Mỹ hãy tự hỏi đã làm đầy đủ trách nhiệm để bảo vệ trẻ em chưa. Ông nói : « Tôi đã suy nghĩ về điều đó trong những ngày gần đây, và nếu chúng ta thẳng thắn với chính mình, thì câu trả lời là ‘chưa’ (…). Các bi kịch này phải chấm dứt, và muốn thế thì chúng ta phải thay đổi ». Ông cho biết trong những tuần lễ tới sẽ trao đổi với các giới đồng bào, từ lực lượng an ninh cho đến chuyên gia tâm thần, phụ huynh, giáo viên về vấn đề trên.

Theo AFP, thì Tổng thống Hoa Kỳ có thể sẽ cho tái lập việc cấm sử dựng súng liên thanh, một loại vũ khí được tên sát thủ ở Newtown sử dụng. Paul Vance, phát ngôn viên cảnh sát cho biết Adam Lanza, kẻ sát nhân 20 tuổi dùng chủ yếu là khẩu súng liên thanh Bushmaster.223, ngoài ra còn có hai khẩu súng lục và một khẩu súng trường.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein ngày 16/12/12 loan báo bà sẽ đề nghị một luật mới cấm dùng súng liên thanh, ngay khi Quốc hội mới nhóm họp vào đầu tháng Giêng. Thị trưởng New York Michael Bloomberg cũng đòi hỏi phải có biện pháp ngay lập tức.

Được biết một đạo luật do Tổng thống Bill Clinton ký, cấm sử dụng loại súng trên, nhưng đã hết hiệu lực vào năm 2004 và chưa bao giờ được gia hạn. Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, Barack Obama muốn tái lập luật này nhưng sau đó vấn đề trên lại không được coi là ưu tiên.

Quyền sở hữu vũ khí được ghi trong Hiến pháp sửa đổi lần hai của Hoa Kỳ, và được giới lobby vũ khí kiên quyết bảo vệ. Hàng năm tại Mỹ có 31.000 người bị sát hại bằng súng đạn.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121217-tong-thong-obama-muon-han-che-viec-su-dung-sung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.