mercredi 26 décembre 2012

Thượng viện Nga thông qua luật cấm người Mỹ xin con nuôi


Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Mười Hai 2012 
Hội đồng Liên bang tức Thượng viện Nga hôm nay 26/12/2012 với 143 phiếu thuận, đã nhất trí thông qua một đạo luật bị nhiều chỉ trích, cấm người Mỹ nhận trẻ mồ côi Nga làm con nuôi. Luật này sẽ được tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn.

Dự luật trên đây đã được Hạ viện thông qua hôm thứ Sáu 21/12, nhằm trả đũa « danh sách Magnitsky », một đạo luật được Hoa Kỳ ban hành để trừng phạt các viên chức Nga có liên can đến cái chết của luật gia Serguei Magnitsky trong tù, và các vụ vi phạm nhân quyền khác.


Hãng tin Interfax dẫn lời Pavel Astakhov, người phụ trách quyền trẻ em của điện Kremlin : « Một nước lớn như nước Nga không thể buôn bán trẻ em. Tất cả các trường hợp người nước ngoài nhận con nuôi đều có hại cho đất nước, vì cho con nuôi ra nước ngoài càng nhiều thì trong nước càng ít nỗ lực trong lãnh vực này ».

Luật mới của Nga cũng dự kiến lập ra một « danh sách đen » những người Mỹ bị cấm nhập cảnh, nghi ngờ là vi phạm các quyền của công dân Nga. Ông Putin dường như ủng hộ sáng kiến mà tuần rồi trong một cuộc họp báo, ông cho là câu trả lời « thích đáng » với luật Magnitsky. Phát ngôn viên của ông Putin cho biết tổng thống Nga có thể chuẩn y đạo luật trên vào thứ Tư tới.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, có 60.000 trẻ em Nga đã được người Mỹ nhận làm con nuôi trong vòng 20 năm qua. Từ 2008 đến 2011, có 14.660 trẻ em Nga đã được đưa ra nước ngoài làm con nuôi, trong đó co 5.177 em sang Mỹ.

Theo đạo luật trên, thì 46 em chuẩn bị được các gia đình Mỹ nhận nuôi sẽ phải ở lại Nga, nếu hồ sơ của các em không được tòa án ra quyết định cho phép nhận con nuôi trước ngày 01/01/2013.

Đạo luật đã bị phản ứng dữ dội tại Nga, không chỉ từ các tổ chức phi chính phủ và nhân đạo, mà còn từ phía các thành viên chính phủ như bộ trưởng Giáo dục Dimitri Livanov và Ngoại trưởng Serguei Lavrov. Phó thủ tướng phụ trách các vấn đề xã hội, Olga Golodets tuần rồi đã gởi thư cho ông Putin, chỉ trích đạo luật mà bà cho là đi ngược lại với các quy định hiện hành, đặc biệt là thỏa thuận Nga-Mỹ về việc nhận con nuôi được ký kết trong năm.

Theo bà Golodets, thì khi luật mới có hiệu lực, nước Nga sẽ mất tất cả các quyền giám sát điều kiện sống của 60.000 trẻ em Nga đã được người Mỹ nhận làm con nuôi. Thỏa thuận trên chỉ mới có hiệu lực kể từ ngày 01/11 vừa qua, dự kiến thiết lập một cơ chế cho phép chính quyền Nga kiểm soát điều kiện sống của các trẻ em con nuôi.

Đạo luật cấm người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi mang tên Dima Iakovlev, một em bé Nga được nhận nuôi năm 2008, đã chết vì cha nuôi người Mỹ bỏ quên trong xe hơi trong lúc trời rất nóng. Một số trường hợp khác bị cha mẹ nuôi đối xử tệ hại tại Mỹ cũng được tuyên truyền ầm ĩ ở Nga trong những năm gần đây. Theo ông Astakhov, có 19 trẻ em Nga là con nuôi tại Mỹ đã tử vong trong 10 năm qua.

tags: Hoa Kỳ - Nga - Pháp luật - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121226-thuong-vien-nga-nhat-tri-thong-qua-luat-cam-cho-tre-mo-coi-sang-hoa-ky-lam-con-nuoi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.