dimanche 2 décembre 2012

Pháp : Tương lai nhà máy luyện thép Florange vẫn bất ổn sau thỏa thuận với Mittal

Bài đăng : Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 
Sau thỏa thuận không quốc hữu hóa nhà máy luyện thép Florange với tập đoàn ArcelorMittal hôm qua 01/12/2012, chính quyền Pháp đang phải đối mặt với sự thất vọng của các công đoàn, và nguy cơ thất hứa của ban giám đốc ArcelorMittal - hiện đang giữ im lặng.

Theo thỏa thuận được loan báo hôm qua sau thời gian đấu tranh gay gắt, thì chính phủ Pháp sẽ không quốc hữu hóa tạm thời nhà máy luyện thép Florange như dự kiến. Đổi lại, tập đoàn ArcelorMittal cam kết sẽ đầu tư 180 triệu euro trong năm năm, từ bỏ kế hoạch sa thải 629 công nhân.


AFP nhận xét, rốt cuộc tập đoàn của nhà tỉ phú Ấn Độ Laksmi Mittal chỉ nhượng bộ về tài chính, nhưng không có gì thay đổi về mặt chiến lược. Một trong những quan điểm chính của Mittal vẫn giữ nguyên : lò cao sản xuất thép thô sẽ không còn hoạt động, chỉ giữ lại công đoạn sản xuất thép thành phẩm.

Chính phủ Pháp đặt hy vọng vào dự án Ulcos của châu Âu, nhằm giúp nhà máy Florange sản xuất ra thép chất lượng cao và sinh ra ít khí CO2 hơn, nhưng phải đầu tư rất nhiều tiền vào đây. Theo Thủ tướng Pháp thì ArcelorMittal cam kết sẽ tiến hành dự án này. Tuy nhiên thông cáo của tập đoàn Mittal hôm qua không hề nhắc đến Ulcos.

Ông Jean-Claude Mailly, Tổng thư ký công đoàn FO tuyên bố : « Quyết định của chính phủ gây rất nhiều thất vọng, để lại dư vị cay đắng », và cho biết « rất hoài nghi về các cam kết của Mittal ». Ông nhắc lại trước đây khi đóng cửa nhà máy Gandrange, Mittal đã hứa sẽ rót 320 triệu euro cho Florange nhưng chưa hề thực hiện. Edouard Martin, đại diện công đoàn CFDT tại chỗ cũng khẳng định các công nhân « một lần nữa lại bị phản bội ».

Cho dù không phải tất cả các công đoàn đều phản đối thẳng thừng như thế, nhưng các phản ứng trên đây hứa hẹn cuộc họp giữa Thủ tướng Pháp và các công đoàn thứ Tư tới sẽ rất gay gắt. Thất vọng càng lớn lao khi mọi người đều đặt hy vọng vào giải pháp quốc hữu hóa tạm thời nhà máy, sau đó nhượng lại cho một tập đoàn khác, do Bộ trưởng Phục hồi Sản xuất Arnaud Montebourg đưa ra trước đó.

Ngay trong chính phủ, thái độ của Mittal cũng gây lo ngại cho tương lai của nhà máy Florange. Bộ trưởng Sinh thái Delphine Batho hôm nay tuyên bố rằng, tuy có thỏa thuận với ArcelorMittal nhưng lại không tin tưởng, và cuộc đấu tranh của chính phủ chưa kết thúc ở đây.

tags: Kinh tế - Pháp - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/phap/20121202-phap-tuong-lai-nha-may-luyen-thep-florange-van-bat-on-sau-thoa-thuan-voi-mittal 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.