vendredi 7 décembre 2012

Động đất mạnh tại Nhật Bản, 10 người bị thương

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Mười Hai 2012 

Một trận động đất 7,3 độ Richter hôm nay 07/12/2012, đã làm rung chuyển miền đông bắc nước Nhật, ảnh hưởng đến tận Tokyo, làm cho khoảng một chục người bị thương và gây ra đợt sóng  cao một mét.

Động đất xảy ra vào lúc 17g18 phút địa phương (8g18 GMT) ở ngoài khơi vùng duyên hải Tohoku, với tâm chấn sâu khoảng 10 km. Chấn động có thể cảm thấy được ở cách xa mấy trăm cây số, đặc biệt là tại vùng đã xảy ra thảm họa động đất 9 độ Richter ngày 11/03/2011 và sau đó là sóng thần, khiến cho gần 20.000 người chết.


Chỉ vài phút sau các rung chấn đầu tiên, chính quyền đã khẳng định, lần này không có nhà máy điện nguyên tử nào trong số các nhà máy chịu thảm họa năm ngoái, bị ảnh hưởng. Nhìn chung, ba tiếng đồng hồ sau động đất, không có thiệt hại nào quan trọng trong các vùng bị chấn động được ghi nhận. Ba nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi, Fukushima Daini và Onagawa hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy bị hư hại.

Đến 19g 45 địa phương, kênh truyền hình nhà nước NHK cho biết có 10 người bị thương tại Tohoku. Cơ quan khí tượng khẳng định hệ thống cảnh báo động đất hoạt động tốt : vài giây trước đó chính quyền và các phương tiện thông tin đã báo động cho dân cư các khu vực liên quan. Cảnh báo sóng thần cũng đã được đưa ra năm phút sau trận động đất, và chấm dứt hai giờ sau đó. Một loạt đợt sóng trong đó cao nhất là một mét đã dâng lên tại ba khu vực của Tohoku. Khoảng 5.000 người đã đi sơ tán.

Thủ tướng Yoshihiko Noda đang đi vận động tranh cử vì chỉ còn 9 ngày nữa là đến kỳ bầu cử Quốc hội, đã lập tức quay về Tokyo. Tại thủ đô, dù cách tâm chấn đến mấy trăm cây số, các tòa nhà vẫn bị rung chuyển mạnh. Hiện nay hai phi trường chính của Tokyo là Narita và Haneda đã hoạt động hầu như bình thường trở lại.

tags: Châu Á - Nhật Bản - Theo dòng thời sự - Thiên tai
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121207-dong-dat-manh-tai-nhat-ban-10-nguoi-bi-thuong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.