vendredi 7 décembre 2012

Liên Hiệp Quốc : Miến Điện phải mở lối cho hàng viện trợ đến với người tị nạn ở miền bắc

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 17 Tháng Mười Hai 2012 
Liên Hiệp Quốc ngày 07/12/2012 kêu gọi Miến Điện chấm dứt việc phong tỏa lối vào, khiến hàng viện trợ không thể đến được với hàng chục ngàn người tị nạn, trong lúc mùa đông đã đến gần và nhu cầu đang tăng lên. Những người dân này là nạn nhân chiến cuộc giữa quân đội và phe nổi dậy người thiểu số Kachin ở miền cực bắc.

Khoảng 75.000 người đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, do các trận đánh giữa Quân đội vì độc lập của Kachin (KIA) và quân chính phủ Miến Điện đã tái diễn từ tháng 6/2011, sau 17 năm hưu chiến. Đa số những người tị nạn hiện ở trong vùng kiểm soát của phe nổi dậy.


Valerie Amos, Phó tổng thư ký phụ trách vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, hôm qua có mặt tại Kachin, nhấn mạnh : « Liên Hiệp Quốc không thể vào giúp đỡ cho khoảng 39.000 người trong các khu vực không do chính phủ kiểm soát kể từ tháng 7/2012. Các đối tác địa phương cung cấp thực phẩm và những dịch vụ hỗ trợ khác, nhưng dự trữ của họ bắt đầu cạn và mùa đông gần đến, nên việc tiếp liệu thêm là hết sức cần thiết ».

Một phát ngôn viên cơ quan OCHA chuyên trách về nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho AFP biết, đó là do chính quyền Miến Điện « không thể bào đảm an ninh, và không cho phép xe chở hàng viện trợ vào khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ». Bà Amos đã nêu ra vấn đề này nhân một cuộc gặp với Tổng thống Thein Sein.

Chính quyền mới của Miến Điện năm ngoái đã bắt đầu đàm phán với các nhóm nổi dậy thiểu số, trong đó có nhiều nhóm vẫn thù nghịch với chính phủ từ khi Miến Điện độc lập năm 1948 đến nay. Tân chính phủ nắm quyền từ tháng 3/2011 đã ký kết được thỏa thuận ngưng bắn với nhiều nhóm nổi dậy, nhưng các thương lượng với phe Kachin cho đến nay chưa mang lại kết quả nào.

Trước khi đến bang Kachin, bà Valerie Amos đã thăm bang Rakhine ở miền tây, nơi xảy ra các cuộc bạo động giữa người Phật giáo và người thiểu số Hồi giáo làm cho 115.000 người phải di tản từ tháng Sáu. Bà tố cáo các điều kiện sống « kinh khủng » của nhiều ngàn người tị nạn tại đây.

tags: ASEAN - Liên Hiệp Quốc - Miến Điện - Theo dòng thời sự - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121207-lien-hiep-quoc-mien-dien-phai-mo-loi-cho-hang-vien-tro-den-voi-nguoi-ti-nan-o-mien-b 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.