mercredi 26 décembre 2012

Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Hoàng Hải

Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Mười Hai 2012 
Thủy quân lục chiến Hàn Quốc hôm nay 26/12/2012 tiến hành tập trận bắn đạn thật gần vùng biên giới tranh chấp với Bắc Triều Tiên trên biển Hoàng Hải. Tình hình đang rất căng thẳng do việc Hàn Quốc dựng tháp đèn mừng Giáng sinh ở gần biên giới hai nước Triều Tiên.

Theo Tổng tham mưu trưởng Hàn Quốc, tham gia cuộc tập trận có các đại bác tự hành và hệ thống bắn hàng loạt hỏa tiễn trên hai hòn đảo Baengnyeong và Yeonpyeong. Hàng trăm cư dân trên đảo đã được sơ tán đến các khu vực an toàn trong vòng hai tiếng đồng hồ tập trận. Tuy vậy, không thấy Bắc Triều Tiên đáp trả. Trước đây vào năm 2010, một cuộc tập trận tương tự ở Yeonpyeong đã khiến pháo binh Bắc Triều Tiên nã đạn sang, giết chết bốn người và gây cảnh báo trên thế giới.


Cuộc tập trận trên đây diễn ra sau khi thủy quân lục chiến tăng cường canh gác xung quanh một công trình bằng thép khổng lồ có dạng cây thông, với hàng ngàn trái châu lấp lánh tại Gimpo, phía tây Seoul. Đèn trang trí đã được bật sáng từ hôm thứ Bảy 22/12, sẽ tiếp tục chiếu sáng cho đến đầu tháng Giêng. Tháp sáng này có thể được nhìn thấy từ nước láng giềng phương Bắc nghèo nàn, cách xa nhiều cây số.

Bắc Triều Tiên lên án đây là một cuộc « chiến tranh tâm lý » của quốc gia tư bản láng giềng, nhắm vào việc tuyên truyền cho Công giáo trên đất nước cộng sản. Tờ báo Minju Joson của Bắc Triều Tiên hôm nay cảnh báo : « Điều này có nguy cơ gây xung đột vũ trang ở bờ tây, nơi đang căng thẳng về quân sự », và « Seoul hoàn toàn chịu trách nhiệm về các xung đột có thể xảy ra do tháp chiếu sáng trên ».

Trước khi Seoul đưa ra « chính sách Vầng thái dương » đối với Bình Nhưỡng vào năm 1998, việc dựng các công trình trang trí bằng ánh sáng tại vùng biên vào mùa Giáng sinh vẫn thường diễn ra. Đến năm 2004, hai nước Triều Tiên thỏa thuận tạm ngưng việc tuyên truyền xuyên biên giới, và Hàn Quốc ngừng dựng các cây thông Noel ở vùng phi quân sự. Sau vụ Bình Nhưỡng bắn pháo vào đảo Yeonpyeong, việc này lại tái lập, chỉ tạm ngưng năm ngoái như một động thái phân ưu khi Kim Jong Il qua đời.

Việc dựng tháp sáng năm nay làm cho một số người dân địa phương lo ngại và phản đối, sợ rằng sẽ bị Bắc Triều Tiên trả đũa.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Quân sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121226-han-quoc-tap-tran-ban-dan-that-gan-bien-gioi-hoang-hai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.