lundi 17 décembre 2012

Cuộc họp giữa chính quyền Ai Cập và đối lập bị hoãn lại


Bài đăng : Thứ tư 12 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 12 Tháng Mười Hai 2012 
Chiều nay 12/12/2012 cuộc gặp gỡ tại Cairo giữa chính quyền và đối lập Ai Cập theo sáng kiến của quân đội đã bị dời lại. Sân khấu chính trị đang đi vào ngõ cụt, ở thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là đến cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp Ai Cập đang bị tranh cãi.

Uỷ ban bầu cử thông báo trên truyền hình là trưng cầu dân ý sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 22/12 thay vì chỉ trong ngày 15. Biện pháp này cho phép khắc phục được việc thiếu các thẩm phán giám sát việc bỏ phiếu, vì nhiều thẩm phán dự định sẽ tẩy chay.


Cuộc gặp gỡ do Bộ trưởng Quốc phòng đồng thời là Tổng tham mưu trưởng, tướng Abdel Fattah Al Sissi đề nghị, dự kiến được tiến hành tại một câu lạc bộ quân đội. Theo tướng Sissi, cuộc họp “Nhân danh tình yêu đất nước Ai Cập” sẽ có mặt Tổng thống phe Hồi giáo Mohamed Morsi, các đại diện chính phủ và các chính khách đủ mọi thành phần.

Trước đó, đảng đối lập chính là Mặt trận Cứu quốc (FSN) tổ chức họp để quyết định xem có tham gia hay không, còn báo chí Ai Cập cho biết Tổng thống Morsi quyết định sẽ đến dự. Nhưng cuối cùng quân đội loan báo hoãn lại cuộc đối thoại vào một ngày khác.

Cuộc khủng hoảng được đánh giá là trầm trọng nhất kể từ khi ông Morsi lên nắm quyền vào tháng Sáu, đã khiến quân đội gầy dựng lại ảnh hưởng trên chính trường Ai Cập, vốn đã bị mờ nhạt trước Tổng thống trong những tháng gần đây.

Cuộc trưng cầu dân ý nói trên là nguyên nhân của nhiều cuộc biểu tình đôi khi biến thành bạo lực, giữa hai phe chống đối và ủng hộ. Đối lập cánh tả và tự do cho rằng dự thảo Hiến pháp làm Hồi giáo hóa luật pháp, và không đảm bảo các quyền tự do.

Còn phe ủng hộ Tổng thống cho là Hiến pháp mới giúp Ai Cập có được bộ khung luật pháp ổn định, sau gần hai năm chuyển tiếp đầy hỗn loạn.

Hôm qua 11/12/2012, các cuộc biểu tình đối nghịch tập trung nhiều ngàn người đã diễn ra trước Dinh Tổng thống mà không có sự cố gì xảy ra.

tags: Ai Cập - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121212-cuoc-hop-giua-chinh-quyen-ai-cap-va-doi-lap-bi-hoan-lai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.