jeudi 27 décembre 2012

Con trai Benazir Bhutto bước vào chính trường, 5 năm sau khi bà bị ám sát

Bài đăng : Thứ năm 27 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 27 Tháng Mười Hai 2012 
Bilawal Bhutto-Zardari, con trai của bà Benazir Bhutto hôm nay 27/12/2012 sẽ bắt đầu sự nghiệp chính trị, nhân một cuộc mít-tinh lớn kỷ niệm năm năm ngày mất của cựu Thủ tướng Pakistan.

Bà Benazir Bhutto, hai lần làm Thủ tướng (1988-1990 và 1993-1996), đã bị ám sát ngày 27/12/2007 sau một cuộc mít-tinh ở Rawalpindi, chỉ ít lâu sau khi bà trở về nước. Nhiều ngàn người hôm nay đã đến làng Gardi Khuda Bux của quận Larkana, nơi có lăng mộ bà Bhutto để kính viếng nhân vật thuộc dòng dõi địa chủ, có cha là Zulfikar Ali Bhutto, Tổng thống được bầu theo phương thức dân chủ đầu tiên của Pakistan.

Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) do ông Zulfikar sáng lập đang nóng lòng giới thiệu người kế tục thuộc thế hệ thứ ba của dòng họ Bhutto, mà dịp kỷ niệm 5 năm ngày mất bà Benazir là cơ hội để Bilawal, con trai của bà khởi đầu sự nghiệp chính trị.


Bilawal Bhutto-Zardari, mà người cha là đương kim Tổng thống Pakistan, Asif Ali Zardari, đã là thủ lãnh của PPP, đảng đứng đầu liên minh cầm quyền, nhưng đây chỉ là chức vụ danh dự. Còn bản thân đảng Nhân dân Pakistan đang bị tai tiếng tham nhũng, có thể bị thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến vào mùa xuân tới.

Tổng thống Zardari không thể lãnh đạo đảng mình trong cuộc tranh cử, vì Hiến pháp Pakistan đòi hỏi nguyên thủ quốc gia phải trung lập, và theo các nhà phân tích, thì ông cũng không có được hào quang và sự tôn quý như người vợ là bà Bhutto. Như vậy đảng PPP cần có một nhân vật thuộc dòng họ Bhutto để hy vọng thắng cử. Chuyên gia Hasan Askari nhấn mạnh : « Bilawal có giá trị biểu tượng trong gia đình Bhutto và ông Zardari muốn lợi dụng biểu tượng này ».

Năm nay 24 tuổi, Bilawal trên nguyên tắc không thể tranh ghế dân biểu nếu cuộc bầu cử diễn ra đúng vào mùa xuân này, vì hạn định tuổi tối thiểu của ứng cử viên tại Pakistan là 25 tuổi. Tuy vậy ông vẫn có thể liên kết cơ sở truyền thống của đảng, đại diện cho « một sự thay đổi từ bên trong ».

Bilawal đã lên án cựu Tổng thống Pervez Musharraf đã chủ mưu sát hại mẹ mình, nhưng ông này bác bỏ cáo buộc. Theo một cựu sĩ quan ngành tình báo, thì phe Taliban ở Pakistan có thể tiến hành khủng bố để phá hoại lễ kỷ niệm bà Benazir Bhutto. Hàng ngàn nhân viên cảnh sát và lực lượng bán quân sự hôm nay đã được huy động xung quanh lăng mộ và địa điểm mít-tinh, những người ủng hộ đến dự lễ đều bị khám xét.

tags: Chính trị - Nam Á - Pakistan - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121227-pakistan-con-trai-ba-benazir-bhutto-buoc-vao-chinh-truong-5-nam-sau-khi-ba-bi-am-sa 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.