mercredi 5 décembre 2012

Bình Nhưỡng đã đặt hỏa tiễn lên giàn phóng


Bài đăng : Thứ tư 05 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 05 Tháng Mười Hai 2012 
Hôm nay 05/12/2012, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết, Bình Nhưỡng đã hoàn tất việc lắp đặt hỏa tiễn Unha-3 lên giàn phóng. Theo Bắc Triều Tiên, thì hỏa tiễn này có nhiệm vụ đưa một vệ tinh dân sự vào không gian, nhưng phương Tây nghi ngờ đây là một tên lửa đạn đạo.

Yonhap dẫn một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc nói rằng, ba tầng của hỏa tiễn Unha-3 đã được đặt lên giàn phóng tại Sohae ở miền tây bắc - địa điểm mà Bắc Triều Tiên đã từng phóng tên lửa thất bại hồi tháng Tư. Nguồn tin trên nói thêm, một bộ phận công nhân đã rời địa điểm này.


Cũng theo Yonhap, thì Bình Nhưỡng còn phải lắp đặt thêm nhiều loại thiết bị như radar và camera, tiếp đến là rót đầy nhiên liệu vào bồn chứa.

Bắc Triều Tiên khi loan báo kế hoạch phóng hỏa tiễn để đưa một vệ tinh quan sát lên không gian vào khoảng 10 đến 22/12, đã bị không chỉ Hàn Quốc và các nước đồng minh - đặc biệt là Hoa Kỳ - lên án, mà cả Liên Hiệp Quốc và Nga cũng lên tiếng chỉ trích. Quốc tế cho rằng đây là một vụ thử hỏa tiễn đạn đạo tầm xa mới, trong khi Bình Nhưỡng đang bị trừng phạt sau hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Hôm qua từ Bruxelles, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi NATO và Nga gây áp lực để Bình Nhưỡng từ bỏ ý định trên. Bà cho biết Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc này, đề nghị các nước lên tiếng yêu cầu Bắc Triều Tiên tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Trung Quốc, đồng minh quan trọng duy nhất và là chỗ dựa kinh tế của Bắc Triều Tiên, hôm Chủ nhật 2/12 tuyên bố « quan ngại » về kế hoạch phóng hỏa tiễn của Bình Nhưỡng, và hy vọng « các bên liên quan nỗ lực xúc tiến cho sự ổn định của bán đảo Triều Tiên ». 

Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng hỏa tiễn có mục đích « hòa bình », với nhiệm vụ mang tính khoa học là đưa một vệ tinh dân sự vào quỹ đạo.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Quân sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121205-binh-nhuong-da-dat-hoa-tien-len-gian-phong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.