dimanche 2 décembre 2012

Biểu tình chống và ủng hộ Tổng thống Morsi: Ai Cập chia rẽ trầm trọng

Bài đăng : Thứ bảy 01 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 01 Tháng Mười Hai 2012 
Hôm nay 01/12/2012 hàng trăm ngàn người Hồi giáo tại Ai Cập đã biểu tình ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi. Trước đó vào hôm qua, một cuộc biểu tình lớn tập hợp nhiều phe phái đối lập phản đối Tổng thống, cho thấy đất nước Ai Cập đang chia rẽ trầm trọng.

Hàng trăm ngàn người trong đó có nhiều thành viên Huynh đệ Hồi giáo và các nhóm cực đoan salafiste đã tập hợp trước trường đại học Cairo, nơi cảnh sát chống bạo động được triển khai. Một gốc cây bị đổ đã đè lên đám đông khiến một người biểu tình chết và 24 người khác bị thương. Các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi cũng diễn ra ở Alexandrie và Assiout.

Bên kia bờ sông Nil, hàng trăm người biểu tình vẫn luôn đóng đô trước quảng trường Tahrir, địa điểm lịch sử trong cuộc nổi dậy năm 2011. Phe đối lập tiếp tục xuống đường để tố cáo việc ủy ban do phe Hồi giáo kiểm soát vừa thông qua dự thảo Hiến pháp, mà họ xem là vi phạm tự do tín ngưỡng và tự do ngôn luận.


Đây là cuộc khủng hoảng chính trị nặng nề nhất từ trước đến nay tại Ai Cập, từ khi ông Mohamed Morsi thuộc phe Huynh đệ Hồi giáo lên nắm quyền vào tháng Sáu. Hố sâu chia cách ngày càng rõ nét giữa một bên là phe Hồi giáo, bên kia là các nhóm thế tục, khuynh hướng tự do, Cơ Đốc và các nhóm khác.

Từ Cairo, thông tín viên RFI Alexander Buccianti tường trình :

Tại Tahrir, các gương mặt đối lập hàng đầu, từ Mohamad El Baradei có khuynh hướng tự do, cho đến Hamdin Sabbahi phe Xã hội, Amr Moussa thuộc cánh trung, đều quyết định sau khi đọc diễn văn sẽ ở lại qua đêm tại quảng trường. Họ cũng đe dọa sử dụng đến “bất tuân dân sự” nếu chính quyền tiếp tục biện pháp áp đặt. 

Hội đồng Nhà nước đình công, còn các thẩm phán Tòa Phá án quyết định hưởng ứng Câu lạc bộ các thẩm phán, đe dọa không giám sát cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp. 

Hiến pháp lâm thời quy định mọi cuộc bầu cử đều phải được các thẩm phán giám sát mới có giá trị. Về phía các thành viên “Mặt trận sáng tạo” tập hợp các nhà trí thức, nghệ sĩ và nhà báo, thì loan báo một loạt các biện pháp phản kháng. 

Hôm thứ Ba, mười một nhật báo độc lập hoặc trực thuộc các đảng thế tục không phát hành trên các sạp báo. Hôm thứ Tư, ba kênh truyền hình tư nhân ngưng không phát chương trình, để mặc màn hình hiện lên một màu đen như “dấu hiệu để tang”.

Dự thảo Hiến pháp hôm thứ Năm và thứ Sáu được thông qua chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Ngoài “các nguyên tắc luật Hồi giáo”, dự thảo còn quy định các nguyên tắc này sẽ được diễn dịch theo hệ phái sun-nit – được nhiều người cho là cứng rắn hơn. Cũng theo dự thảo, Nhà nước đóng vai trò “bảo vệ đạo đức”, cấm “sỉ nhục người khác và các nhà tiên tri”; mở đường cho việc kiểm duyệt.

tags: Ai Cập - Biểu tình - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Đạo Hồi
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121201-bieu-tinh-chong-va-ung-ho-tong-thong-ai-cap 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.