jeudi 27 décembre 2012

Biển Đông: Bùng nổ kinh tế Trung Quốc đã phá hủy phần lớn các rạn san hô

Bài đăng : Thứ năm 27 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 27 Tháng Mười Hai 2012 
Theo một công trình nghiên cứu phối hợp giữa Úc và Trung Quốc được công bố hôm nay 27/12/2012, thì sự bùng nổ kinh tế tại Trung Quốc là nguyên nhân hủy hoại trên 80% rạn san hô quanh Trung Quốc và tại Biển Đông trong ba mươi năm qua, gây ra những thiệt hại khủng khiếp.

Công trình do Trung tâm nghiên cứu Úc về các rặng san hô, và Viện Hải dương học Biển Đông tiến hành, được đăng trên tạp chí Conservation Biology cho biết : « Chúng tôi đã phát hiện rằng số lượng san hô đã giảm đi ít nhất 80% trong 30 năm gần đây, tại những rạn san hô nằm dọc theo duyên hải Hoa lục và xung quanh đảo Hải Nam ».

Không chỉ có thế, báo cáo còn nói thêm : « Xung quanh các đảo san hô và các quần đảo đang được sáu quốc gia đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, diện tích các rạn san hô bị giảm từ 60% đến 20% trong vòng 10 đến 15 năm gần đây ».


Sự phát triển các vùng duyên hải, nạn ô nhiễm và đánh bắt hải sản quá mức liên quan đến sự bành trướng kinh tế của người khổng lồ châu Á, nền kinh tế đứng thứ nhì thế giới, là các nguyên nhân chủ yếu của tình trạng hủy hoại trên. Các tác giả nêu ra « một thảm họa đầy kịch tính của sự suy tàn, xuống cấp và hủy diệt ».

Cũng theo công trình nghiên cứu : « Sự bùng phát kinh tế của Trung Quốc đã gây ra nhiều vấn nạn về môi trường, trong đó có sự mất mát đáng kể các nơi cư trú tự nhiên do đô thị hóa vùng duyên hải, mức độ đánh bắt không thể nào chịu đựng được trong thời gian dài, và nạn ô nhiễm. »

Tình trạng mất mát các rạn san hô hiện diện tại 30.000 km vuông của Biển Đông, lại càng trầm trọng thêm do thiếu hợp tác giữa các nước tranh chấp chủ quyền trong khu vực. Terry Hughes, một trong các tác giả cho biết, một số nước đã lập ra các công viên để bảo vệ loài san hô, nhưng các vùng bảo vệ này quá nhỏ và nằm cách nhau quá xa nên không hiệu quả.

Ông Terry Hughes nói thêm : « Thời gian mà chúng ta có để cứu được các rạn san hô ở Biển Đông đang nhanh chóng bị rút ngắn so với mức độ xuống cấp mà công trình đã báo động ».

tags: Châu Á - Môi trường - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/xa-hoi/20121227-bung-no-kinh-te-trung-quoc-da-pha-huy-phan-lon-cac-rang-san-ho-tai-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.