mercredi 5 décembre 2012

Bà Angela Merkel tái đắc cử Chủ tịch đảng CDU với gần 98% phiếu

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Bài đăng : Thứ ba 04 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 04 Tháng Mười Hai 2012 

Thủ tướng Đức Angela Merkel hiện đang rất được lòng dân, đã giành chiến thắng vinh quang khi được bầu lại vào chức Chủ tịch đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) nhân đại hội của đảng này khai mạc hôm nay 04/12/2012 tại Hannover với số phiếu tín nhiệm lên đến gần 98%. Bà cũng đầy hy vọng sẽ tiếp tục một nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba.

Đứng đầu đảng CDU (bảo thủ) đang trên đà xuống dốc, và một liên minh đang bị đe dọa bởi đảng FPD (tự do) đang gặp nhiều khó khăn, bà đã sử dụng uy tín cá nhân trong việc xử lý khủng hoảng, để ra tái ứng cử với tư cách thuyền trưởng một con tàu trong lúc biển động.


Các đại biểu của đảng CDU đã dành trọn tín nhiệm cho bà, với 97,94% số phiếu - tỉ lệ cao nhất trong suốt 12 năm bà lãnh đạo đảng. Nữ Thủ tướng cho biết đã sững sờ kinh ngạc và hết sức xúc động khi biết được kết quả, và nhấn mạnh hãy còn nhiều việc phải làm để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến vào ngày 22/09/2013.

Là chính khách được người dân Đức yêu thích nhất, bảy năm qua từ khi lên lãnh đạo đất nước, bà Angela Merkel chưa bao giờ được mến mộ nhiều như hiện nay. Trong khi đó đảng của bà đã bị mất khá nhiều cử tri kể từ cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2009. Tạp chí Die Zeit nhấn mạnh : « Khẩu hiệu tranh cử của CDU năm 2013 là Angela Merkel ».

Trước hàng ngàn đại biểu CDU hôm nay tại Hannover, bà tuyên bố : « Chính phủ hiện nay là chính phủ liên bang tốt nhất từ khi thống nhất năm 1990 ». Nói về khủng hoảng tài chính, bà nhận định : « Đôi khi chúng ta đứng trước mặt biển dậy sóng (…) nhưng trong khi các nước châu Âu khác bị suy thoái thì chúng ta là động lực phát triển ». 

Nữ Thủ tướng nhắc nhở là tỉ lệ thất nghiệp tại Đức hiện thuộc loại thấp nhất. Chính phủ đã dẫn dắt nước Đức ra khỏi cuộc khủng hoảng mạnh mẽ chưa từng thấy, tuy nhiên « khủng hoảng không thể giải quyết được chỉ trong một đêm vì nó không đến bất chợt chỉ một đêm ».

Theo các cuộc thăm dò dư luận, thì đảng CDU với tỉ lệ 37-39% phiếu bầu và đảng FDP (tự do) với 4% không đủ đa số để tiếp tục liên minh, thậm chí FDP còn có nguy cơ không đạt tỉ lệ 5% để lập nhóm riêng trong Quốc hội.

Sinh tại Hambourg, bà Angela Merkel lớn lên tại Đông Đức cũ. Là tiến sĩ vật lý, bà chỉ mới bước vào chính trường sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Tuy là một phụ nữ đạo Tin Lành, không con, ly dị và tái hôn, bà Merkel đã lãnh đạo thành công một đảng có truyền thống Công giáo, đa số là nam giới xuất thân từ Tây Đức. Dù ban đầu gặp nhiều cản ngại, nhưng cuối cùng bà Angela Merkel đã loại được các tên tuổi của đảng CDU, và lần này không ai có thể là đối thủ của bà cho chức Chủ tịch đảng bảo thủ - một đảng mà nay được gọi với biệt danh trìu mến là « Mutti » ( Mẹ).

tags: Angela Merkel - Bầu cử - Châu Âu - Chính trị - Quốc tế - Đức
http://joko.viet.rfi.fr/quoc-te/20121204-ba-angela-merkel-duoc-bau-lai-lam-chu-tich-dang-voi-gan-98-phieu-tin-nhiem 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.