jeudi 27 décembre 2012

Ấn Độ: Nạn nhân vụ hãm hiếp được chuyển sang Singapore trong tình trạng nguy kịch

Biểu tình đòi công lý cho phụ nữ tại New Delhi ngày 27/12/2012.
Bài đăng : Thứ năm 27 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 27 Tháng Mười Hai 2012 
Các bác sĩ Singapore hôm nay 27/12/2012 cố gắng cứu sống một nữ sinh viên Ấn Độ bị hãm hiếp và đánh đập cách đây 10 ngày, được chuyển sang Singapore để ghép nội tạng. Vụ này đã gây xôn xao Ấn Độ, cho thấy tầm mức nạn bạo hành phụ nữ tại đây.

Nạn nhân mà tên tuổi vẫn được giấu kín, đã được đưa đến Mount Elizabeth Hospital sáng nay, trong tình trạng hết sức nguy kịch. Trước đó cô được chăm sóc tại khoa hồi sức của một bệnh viện ở New Delhi. Đại sứ quán Ấn Độ tại Singapore cho biết bệnh viện và gia đình yêu cầu nạn nhân và thân nhân được để yên. Chi phí điều trị do chính phủ Ấn Độ chi trả.


Hôm 16/12, cô sinh viên ngành vật lý trị liệu đã bị sáu người đàn ông hãm hiếp trên xe buýt, sau đó bị đánh bằng gậy sắt và quẳng ra khỏi xe. Cô bị thương nặng ở ruột, được đưa đi cấp cứu và tình trạng sức khỏe của nạn nhân đã diễn biến xấu từ tối thứ Hai 24/12.

Một người có trách nhiệm của bệnh viện ở New Delhi nói rằng nạn nhân được chuyển đi do khả năng kỹ thuật của bệnh viện Singapore trong việc ghép nhiều loại nội tạng. Cô gái đã được phẫu thuật ba lần ở Ấn Độ nhưng sức khỏe vẫn trong tình trạng nguy hiểm. Còn bệnh viện Singapore không cho biết chi tiết về việc chữa trị cho bệnh nhân.

Vụ này đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong cả nước Ấn, với những cuộc biểu tình đôi khi bạo động tại trung tâm Delhi. Thủ tướng Manmohan Singh phải lên tiếng trên truyền hình và thành lập một ủy ban điều tra.
Bên cạnh tính thô bạo, vụ cưỡng hiếp và hành hung trên còn đưa ra ánh sáng tình trạng bạo hành mà phụ nữ Ấn Độ phải chịu đựng thường xuyên, trong một đất nước mà đàn ông thống trị. Trên 90% vụ bạo hành được ghi nhận trong năm 2011, có một hay nhiều nạn nhân là phụ nữ.

Những người biểu tình cũng phản đối lại cảnh sát và chính quyền, bị lên án là không quan tâm đúng mức đến các đơn kiện bị hãm hiếp hay tấn công tình dục. Hàng ngày cảnh sát đều ghi nhận có những vụ cưỡng hiếp tập thể. Các phụ nữ nạn nhân thường bị cảnh sát hay tư pháp cho là có lỗi trong vụ tấn công. Chẳng hạn một nữ sinh viên 23 tuổi ở New Delhi cho biết, sau khi bị hãm hiếp và đánh đập, cô bị khám nghiệm một cách thô bạo ở một bệnh viện công, và tại tòa thì liên tục bị chất vấn vì chiếc quần jean và đồ lót của cô bị cho là « khiêu khích ».

Hôm nay trong một hội nghị tập trung những người lãnh đạo toàn quốc tại Delhi, Thủ tướng Ấn cho rằng vấn đề này « cần được sự quan tâm cao độ » của chính quyền và các bang. Ông cũng cho biết các đạo luật về an ninh cho phụ nữ sẽ được xem xét lại.

Các cuộc biểu tình ở trung tâm thủ đô Ấn Độ cho đến hôm thứ Ba 25/12 đã khiến cảnh sát phải phong tỏa các ngả đường chính dẫn vào khu trung tâm, một cảnh sát viên bị tử thương trong một vụ bạo động.

tags: Ấn Độ - Bạo lực - Châu Á - Phụ nữ - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121227-an-do-nan-nhan-vu-ham-hiep-duoc-chuyen-sang-singapore-trong-tinh-trang-nguy-kich 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.