jeudi 13 décembre 2012

AIEA đến Iran để thương lượng

Bài đăng : Thứ năm 13 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 13 Tháng Mười Hai 2012 
Một nhóm chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) hôm nay 13/12/2012 đã đến thủ đô Iran để bắt đầu một vòng thương thảo mới về chương trình hạt nhân của nước này, với hy vọng sẽ vào được một địa điểm nhạy cảm sau nhiều tháng thương lượng bất thành.

Phái đoàn do ông Herman Nackaerts người Bỉ dẫn đầu sẽ gặp đại diện của Iran tại AIEA là ông Ali Asghar Soltanieh, ở trụ sở Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran. Trong chuyến viếng thăm này, các thanh tra Liên Hiệp Quốc sẽ điều tra về mục đích chương trình hạt nhân Iran, bị nghi ngờ là nhằm trang bị vũ khí nguyên tử.


Đoàn muốn vào xem xét một cơ sở khả nghi tại căn cứ quân sự Parchin gần Teheran. AIEA nghi rằng Iran tiến hành các thử nghiệm ngòi nổ có thể được sử dụng để kích hoạt bom nguyên tử, và từ đầu năm nay vẫn không thể vào được cơ sở này để thanh tra. Theo một nhà ngoại giao, nếu được phép, hai chuyên gia kỹ thuật trong bảy thành viên của đoàn có khả năng kiểm tra điều này. Tuy nhiên, hãng thông tấn ISNA của Iran sáng nay cho biết, không dự kiến tổ chức tham quan hay tranh tra các địa điểm nguyên tử.

Từ đầu năm 2012, AIEA cố gắng đàm phán với Teheran về một thỏa thuận cho phép các thanh tra được vào nhiều địa điểm hơn, tiếp cận với các cá nhân hay tài liệu, để có thể xóa bỏ những nghi ngờ về mục tiêu quân sự được che giấu sau các chương trình hạt nhân dân sự của Iran. Nhiều cuộc họp, và thậm chí chuyến viếng thăm chớp nhoáng của Tổng giám đốc AIEA, Yukiya Amano, đều thất bại.

Về phần mình, Iran luôn khẳng định không nhằm mục đích chế tạo vũ khí nguyên tử, cho biết, cuộc đàm phán hôm nay tập trung vào « các quyền về nguyên tử của Iran », đặc biệt là việc làm giàu uranium, bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án. Tuy nhiên, Teheran cũng tuyên bố sẵn sàng thương lượng về một số chủ đề có thể là nguyên nhân gây quan ngại cho những người có trách nhiệm của AIEA, đồng thời, nhấn mạnh rằng, những yêu cầu của AIEA vượt quá các nghĩa vụ của Iran trong khuôn khổ Hiệp ước không phổ biến hạt nhân.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121213-co-quan-nang-luong-nguyen-tu-quoc-te-den-teheran-de-thuong-luong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.