dimanche 2 décembre 2012

Ai Cập : Tòa Bảo hiến đình công để tố cáo áp lực từ phe Hồi giáo

Bài đăng : Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 
Tòa Bảo hiến Ai Cập hôm nay 02/12/2012 đã đình công để phản đối « áp lực » từ phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi. Hàng trăm người đã biểu tình trước Tòa Bảo hiến ở Cairo, khiến các thẩm phán phải dời lại cuộc họp nhằm xem xét tính hợp hiến của ủy ban phụ trách soạn thảo dự thảo Hiến pháp, hiện đang là trung tâm của một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng.

Một nguồn tin tư pháp cho AFP biết, tòa án không họp lại được, phải « dời lại về mặt hành chánh », thời hạn chưa được biết. Phiên họp này còn nhằm xem xét tính hợp pháp của Thượng viện, cũng đang do phe Hồi giáo khống chế.


Một quyết định do Tòa Bảo hiến đưa ra có thể làm nặng nề thêm cuộc khủng hoảng đang diễn ra với Tổng thống Morsi, người đã tự mở rộng quyền hạn của mình qua nghị định ngày 22/11, cấm tư pháp xem xét vấn đề liên quan đến Hiến pháp.

AFP ghi nhận, những người ủng hộ ông Morsi mang chân dung Tổng thống, quấn chăn ngủ qua đêm trước Tòa án để ngăn cản các thẩm phán vào bên trong tòa. Họ bao vây lối vào Tòa án và phong tỏa con đường chính chạy dọc theo bờ sông Nil.

Trước tình hình này, nhiều đảng phái và các nhóm đối lập hôm nay loan báo, sẽ biểu tình phản kháng trước Dinh Tổng thống vào thứ Ba 4/12, và đây sẽ là « lời cảnh báo cuối cùng » cho ông Morsi.

Bản Hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 15/12, hiện đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất tại Ai Cập kể từ khi ông Morsi lên nắm quyền hồi tháng Sáu. Sự chia rẽ ngày càng sâu sắc giữa phe Hồi giáo và các nhóm thế tục, cánh tả hay Cơ Đốc.

Hàng trăm ngàn người Hồi giáo đã biểu tình ủng hộ ông Morsi, trước khi loan báo thời điểm trưng cầu dân ý vào tối qua. Huynh đệ Hồi giáo khẳng định đối lập là « kẻ thù của cuộc cách mạng » 2011. Trước đó một hôm, phe đối lập đã biểu tình đông đảo chống lại việc Tổng thống tăng cường quyền hạn, và bản dự thảo Hiến pháp bị lên án là xâm phạm tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận. Mặt trận Cứu Quốc (FSN) nhấn mạnh người dân có quyền sử dụng mọi phương cách hòa bình để phản kháng.

Tờ báo độc lập Al Chourouq hôm nay chạy tựa trang nhất « Một quốc gia, hai dân tộc », còn tờ Al Masri Al Yom đưa tít « Ai Cập trên đỉnh núi lửa ».

Dự thảo Hiến pháp trao cho Nhà nước vai trò « bảo vệ đạo đức », cấm « sỉ nhục con người và các nhà tiên tri », có thể mở ra cánh cửa cho việc kiểm duyệt. Human Rights Watch cho rằng bản dự thảo « bảo vệ một số quyền nhưng lại hủy bỏ những quyền khác ». Còn Amnesty International nhận định dự thảo Hiến pháp Ai Cập « không công nhận các quyền của phụ nữ, hạn chế tự do ngôn luận nhân danh bảo vệ tín ngưỡng, và cho phép giới quân sự có thể xét xử phe dân sự ».

tags: Ai Cập - Biểu tình - Chính trị - Quốc tế - Đạo Hồi - Đình công
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121202-ai-cap-toa-bao-hien-hoan-hop-duoi-ap-luc-bieu-tinh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.