jeudi 6 décembre 2012

Ai Cập: 5 người biểu tình thiệt mạng, quân đội trấn giữ trước Dinh Tổng thống

Bài đăng : Thứ năm 06 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 06 Tháng Mười Hai 2012 
Hôm nay 06/12/2012 quân đội Ai Cập đã triển khai trước Dinh Tổng thống, sau cuộc xung đột hôm qua giữa phe Huynh đệ Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Morsi và phe đối lập làm 5 người biểu tình thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương. Viện Al Azhar, cơ quan quyền lực tối cao Hồi giáo Ai Cập kêu gọi Tổng thống Mohamed Morsi ngưng lại nghị định tự cho ông các quyền lực đặc biệt.

Từ ngày 22/11, khi ông Mohamed Morsi ban hành nghị định mở rộng quyền hạn Tổng thống, nhiều ngàn người đã xuống đường phản đối, lo sợ tình trạng độc tài sẽ diễn ra khi quyền hành tập trung vào tay Tổng thống phe Hồi giáo. Phe Huynh đệ Hồi giáo cũng biểu tình rầm rộ ủng hộ ông Morsi, và đến tối qua thì bạo động dữ dội đã xảy ra giữa hai phe.


Từ Cairo, thông tín viên RFI Alexandre Buccianti tường trình :

« Những trận cận chiến thứ thiệt đã diễn ra trên đường phố suốt đêm, các thường dân ném đá, bom xăng tự tạo và ngay cả lựu đạn cay. Cũng có những vụ giáp chiến tay đôi đầy bạo lực, sử dụng cả gậy gộc và dao rựa. Lực lượng an ninh đã can thiệp để tách rời những người đang hỗn chiến, nhưng thất bại.

Hôm nay, sáng thứ Năm 6/12, những người ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo chiếm cứ khu vực xung quanh Dinh Tổng thống tại khu dân cư Héliopolis, mà hôm qua họ đã xua đuổi thô bạo những người biểu tình chống ông Morsi. Phe đối lập thuật lại những trường hợp tra tấn - một người biểu tình đã bị treo hai chân lên một cột đèn đường trước Dinh Tổng thống, một người khác bị lột quần áo ở nơi công cộng. Nhiều người bị mất tích, trong đó có nhiều thiếu nữ.

Một viên chức văn phòng Tổng thống cho biết hôm nay Tổng thống Morsi sẽ loan báo cho người dân Ai Cập « những tin tức sẽ làm họ hài lòng ». Hôm qua, lúc các ủng hộ viên Huynh đệ Hồi giáo hành hung những người biểu tình trước Dinh Tổng thống, Phó tổng thống đã kêu gọi đối lập mở ra một cuộc đối thoại.

Mặt trận Cứu quốc tập hợp các phe phái đối lập, đã trả lời chấp nhận đối thoại, nhưng với điều kiện tiên quyết là bãi bỏ nghị định đã trao cho Tổng thống siêu quyền lực và dời lại thời điểm trưng cầu dân ý về Hiến pháp. Nhưng đối với những người trẻ ủng hộ đối lập mà bạn bè họ đã bị thương hay bị giết chết, thì không có chuyện thương thảo. Những thanh niên này coi ngày thứ Tư 5/12 là ngày đánh dấu sự khởi đầu của một chế độ độc tài, hoặc là thời điểm khởi phát một cuộc cách mạng ».

Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Ai Cập đã điều ít nhất 5 xe tăng và 9 xe bọc thép đến trấn giữ xung quanh Dinh Tổng thống. Quân đội ra lệnh cho các bên phải rời khu vực này từ giờ cho đến 15 giờ GMT, nhưng cam kết sẽ không dùng đến vũ lực để tấn công người biểu tình. Trong khi đó Viện Al Azhar, cơ quan quyền lực Hồi giáo sunnit cao nhất tại Ai Cập đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Mohamed Morsi ngưng lại và chấm dứt áp dụng nghị định bị phản đối nói trên.

tags: Ai Cập - Bạo động - Biểu tình - Chính trị - Hồi giáo - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121206-tai-ai-cap-nam-nguoi-bieu-tinh-thiet-mang-quan-doi-trien-khai-truoc-dinh-tong-thong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.