jeudi 15 novembre 2012

Tổng thống Pháp nhận trách nhiệm về chính sách kinh tế

Bài đăng : Thứ tư 14 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 14 Tháng Mười Một 2012 
Cuộc họp báo lần đầu tiên sau sáu tháng cầm quyền của Tổng thống Pháp François Hollande vào cuối ngày hôm qua 13/11/2012 tại điện Elysée được đánh giá là khá thành công. Trước gần 400 phóng viên Pháp và ngoại quốc, ông Hollande khẳng định sẽ tiếp tục các chính sách được vạch ra.

Tuy nhiên theo AFP, không có những thay đổi lớn như dư luận chờ đợi, và cũng ít có hy vọng điểm tín nhiệm của ông sẽ được tăng lên. Sau giai đoạn đầu áp dụng những lời hứa trong chương trình tranh cử như tái lập một phần việc về hưu ở tuổi 60, việc làm cho giới trẻ…bây giờ là lúc phải đối mặt với thực tế.


Tổng thống Pháp nhắc lại « ba thử thách » của chính phủ : tái định hướng châu Âu, giảm bớt nợ công nước Pháp, và tính cạnh tranh của nền kinh tế. Ông François Hollande bảo vệ chương trình thúc đẩy kinh tế được chính phủ giới thiệu tuần qua, và giải thích đây không phải là món quà cho doanh nghiệp mà là đòn bẩy để giúp các nhà sản xuất một phương tiện ra khỏi khủng hoảng.

Tổng thống François Hollande nhận trách nhiệm về sự chọn lựa đường hướng kinh tế của mình, kể cả việc tăng thuế trị giá gia tăng mà lâu nay phe tả không ủng hộ, nhưng lại tránh loan báo việc tăng thuế để thu vào thêm 20 tỉ euro.

Như vậy chính phủ đảng Xã hội đã quay về phía các doanh nghiệp, với các biện pháp nhằm giảm chi phí lao động, tăng tính cạnh tranh. Để không lặp lại sai lầm của Tổng thống phe Xã hội trước đây là François Mitterand - đã thú nhận bất lực trước nạn thất nghiệp, ông Hollande hứa hẹn đến cuối năm 2013 số người không công ăn việc làm sẽ bắt đầu giảm xuống.

Về vấn đề cho người nước ngoài được tham gia bầu hội đồng địa phương, ông François Hollande khẳng định không đủ túc số ở Thượng viện để thông qua, và sẽ không tổ chức trưng cầu dân ý. Như thế là lời hứa của phe tả từ hơn ba chục năm qua coi như đã bị chôn vùi.

Tổng thống Pháp kêu gọi người dân hãy đoàn kết lại, có thể là hướng đến tầng lớp bình dân đang dần quay lưng lại với ông. Tuy nhiên ông François Hollande cho biết không quan tâm lắm đến tỉ lệ tín nhiệm trong các cuộc thăm dò. Ê-kíp của ông cũng không chờ đợi sau cuộc họp báo này tỉ lệ được ủng hộ của ông sẽ tăng lên. Theo một cuộc thăm dò dư luận của Ifop sáng qua, chỉ có 49% số người được hỏi ủng hộ ông Hollande, còn theo Opinion Way thì tỉ lệ người bất bình đã lên đến 58%.

Trong khi đó, phe Xã hội sẽ phải đối phó với một loạt các cuộc bầu cử quan trọng sắp tới, đó là bầu đại biểu châu Âu và địa phương năm 2014, và hội đồng cấp vùng năm 2015.

Sự chọn lựa về chính sách kinh tế của ông François Hollande không được những người trung thành với cánh tả ủng hộ, nhưng đã làm hài lòng cánh trung và giới chủ. Phe cực tả thì cho là ông đã quay ngoặt sang chính sách khắc khổ, cánh hữu nhận định ông « vẫn tiếp tục lừa dối người dân », « không chịu nhìn thẳng vào thực tế ». Còn đối với báo chí thì ông François Hollande đã khá thành công trong buổi họp báo khi tỏ ra thoải mái nhưng không kém phần quyết đoán.

Bên cạnh đó, người đứng đầu nước Pháp cũng khó thể làm ngơ lời kêu gọi khẩn thiết của châu Âu, Đức và các định chế quốc tế như OCDE hay IMF. Tất cả đều nóng lòng chờ đợi nước Pháp dứt khoát cải tổ cơ cấu, như linh hoạt hóa thị trường lao động, giảm chi tiêu công…

tags: Kinh tế - Pháp
http://www.viet.rfi.fr/phap/20121114-tong-thong-phap-nhan-trach-nhiem-ve-chinh-sach-kinh-te 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.