dimanche 18 novembre 2012

Nhật Bản sẽ cho Miến Điện vay 615 triệu đô la

Một nhãn hiện thời trang Nhật muốn mở nhà máy ở Miến Điện
Bài đăng : Chủ nhật 18 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 18 Tháng Mười Một 2012 
Nhật báo kinh tế Nikkei hôm nay 18/11/2012 cho biết, Nhật Bản sẽ cho Miến Điện vay 615 triệu đô la. Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ việc cấm nhập khẩu hầu hết các loại hàng hóa từ Miến Điện.

Theo tờ báo, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda sẽ loan báo chính thức tin này khi gặp Tổng thống Miến Điện Thein Sein bên lề hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Nam Á khai mạc tại Cam Bốt ngày mai. Khoản vay dài hạn với lãi suất thấp đầu tiên dành cho Miến Điện từ ba thập kỷ qua sẽ giúp các công ty Nhật quay lại nước này, và làm giảm đi ảnh hưởng của Trung Quốc tại đây.


Cũng theo nhật báo Nikkei, thì số tiền cho vay 50 tỉ yen sẽ được chi cho ba dự án. Dự án khổng lồ Thilawa do các tập đoàn lớn của Nhật là Mitsubishi, Sumitomo và Marubeni thực hiện. Hai dự án còn lại là sửa chữa một nhà máy nhiệt điện gần Răngun, và phát triển hạ tầng tại 14 vùng nông thôn để xóa đói giảm nghèo.

Với nền kinh tế chú trọng xuất khẩu, Nhật Bản muốn phát triển việc làm ăn ở đất nước giàu tài nguyên thiên nhiên, cũng được Trung Quốc dòm ngó. Trong khi phương Tây cấm vận, Nhật Bản vẫn duy trì quan hệ thương mại và đối thoại với Miến Điện, cho rằng thái độ cứng rắn sẽ làm cho tập đoàn quân sự ngả về phía Trung Quốc.

Liên Hiệp Châu Âu, Canada và Úc đã tạm ngưng các biện pháp trừng phạt, còn Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 16/11 đã bãi bỏ lệnh cấm nhập hầu hết mặt hàng từ Miến Điện, trước chuyến công du của Tổng thống Barack Obama.

Chính quyền Tokyo trong những năm gần đây cũng đã cho một số nước ASEAN khác như Việt Nam và Ấn Độ vay những khoản dài hạn với lãi suất thấp, được biết với tên gọi « tín dụng bằng đồng yen » để giúp phát triển kinh tế. Hồi tháng Tư, Nhật đã xóa nợ 300 tỉ yen trên tổng số nợ 500 tỉ yen của Miến Điện.

tags: Châu Á - Kinh tế - Nhật Bản - Tín dụng - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121118-nhat-ban-se-cho-mien-dien-vay-615-trieu-do-la 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.