mardi 6 novembre 2012

Mỹ chỉ trích việc Lào xây đập Xayaburi

Bài đăng : Thứ ba 06 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 06 Tháng Mười Một 2012 
Theo Washington Post, hôm qua 05/11/2012 Hoa Kỳ đã chỉ trích quyết định xây đập Xayaburi của Lào vì lo ngại tác động về mặt sinh thái. Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo, đập thủy điện đầu tiên trên dòng chính của sông Mêkông có thể ảnh hưởng đến sinh kế của hàng chục triệu con người, và kích thích việc xây một loạt đập khác trên dòng sông hùng vĩ nhất Đông Nam Á.

Hãng tin Pháp AFP trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng : « Kinh nghiệm bản thân khiến chúng tôi hiểu được sâu sắc những tác động về kinh tế xã hội và môi trường của các công trình hạ tầng lớn về lâu về dài. Tầm cỡ và mức độ nghiêm trọng của tác động từ đập Xayaburi lên hệ sinh thái cung cấp thực phẩm và là nguồn mưu sinh cho nhiều triệu con người vẫn chưa được biết rõ. Chúng tôi rất lo ngại vì công trình này được xây dựng trước khi việc nghiên cứu hoàn thành ». 

Dự án đập Xayaburi trị giá 3,8 tỉ đô la, do tập đoàn Thái Lan CH Karnchang tiến hành, đã gây chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia thuộc Ủy hội sông Mêkông (gồm Lào, Việt Nam, Cam Bốt và Thái Lan), vốn dựa vào dòng sông này để có được nguồn cá và nước tưới. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi các bên liên quan bàn bạc thông qua Ủy hội, hầu có thể đạt được đồng thuận về việc liệu có nên tiếp tục dự án hay không.

Hôm qua, Thứ trưởng Năng lượng Lào Viraphonh Viravong đã cho AFP biết, Lào sẽ tổ chức lễ động thổ vào ngày mai 7/11 và trong tuần này sẽ khởi công xây dựng đập Xayaburi trị giá 3,8 tỉ đô la. Ông Viravong nói rằng có chỉnh sửa dự án để trấn an các nước láng giềng, nhưng nhấn mạnh rằng những phản đối vẫn không ảnh hưởng đến quyết tâm của Lào hoàn tất đập Xayaburi vào cuối năm 2019.

Đập thủy điện có công suất 1.260 megawatt này là dự án đầu tiên trong số 11 dự án đập thủy điện trên dòng chính của sông Mêkông, đã trở thành biểu tượng cho những rủi ro tiềm tàng trong khu vực. Những người phản kháng lo sợ Xayaburi sẽ mở ra cánh cửa cho hàng loạt dự án thủy điện khác.

Washington Post cho biết nhiều ngàn người dân đã bị di dời, và nhấn mạnh, theo các nhà hoạt động môi trường thì đập Xayaburi sẽ chặn đứng luồng cá di chuyển lên thượng nguồn, mất đi nguồn phù sa cho các nhà nông ở hạ lưu, và thậm chí làm cho vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam bị nhiễm mặn.

Việt Nam, nước cộng sản anh em thân thiết với Lào từ thời chiến tranh trước đây, đã yêu cầu ngưng mọi dự án xây đập thủy điện trên dòng chính của sông Mêkông trong ít nhất mười năm.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rất quan tâm đến việc quản lý bền vững dòng sông Mêkông, nhấn mạnh rằng đây là dấu hiệu cho sự cam kết một mối quan hệ lâu dài và tích cực với khu vực. Bản thông báo kết luận : « Chúng tôi hy vọng chính phủ Lào sẽ giữ lời cam kết, bàn bạc với các nước láng giềng để giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan đến Xayaburi. Hoa Kỳ khuyến khích Ủy hội sông Mêkông tiếp tục làm việc với nhau để thực hiện việc chia sẻ tầm nhìn về một khu vực sông Mêkông thịnh vượng về kinh tế, công bằng về xã hội và lành mạnh về môi trường ».

tags: Châu Á - Hoa Kỳ - Lào - Mêkông - Môi trường - Quốc tế - Thủy điện
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121106-my-chi-trich-viec-lao-xay-dap-xayaburi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.