jeudi 15 novembre 2012

Một thiếu niên Tây Tạng tự thiêu ngay sau khi Tập Cận Bình lên ngôi

Bài đăng : Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012
Tân Hoa Xã hôm nay 15/11/2012 dẫn nguồn từ các viên chức địa phương tỉnh Thanh Hải cho biết, một thiếu niên Tây Tạng 14 tuổi đã tự thiêu chỉ vài phút sau khi việc ông Tập Cận Bình lên làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc được loan báo.

Cậu bé Karpongya đã tự biến mình thành ngọn đuốc sống vào khoảng 12 giờ 10 địa phương (4 giờ 10 GMT) tại Gartse thuộc huyện Đồng Nhân (Tongren) tỉnh Thanh Hải.


Vụ tự thiêu này xảy ra sau hai vụ tự thiêu khác của người Tây Tạng trong cùng huyện, vào hôm thứ Hai 12/11. Tổ chức phi chính phủ International Campaign for Tibet loan báo hôm thứ Tư 14/11, nhiều ngàn người Tây Tạng đã tập hợp tại huyện Đồng Nhân để cầu nguyện cho hai người tự thiêu trên.

Trong những tuần lễ gần đây, các vụ tự thiêu của người Tây Tạng ngày càng tăng lên vào thời điểm diễn ra đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, nhằm đề cử ban lãnh đạo mới.

Tân lãnh đạo số một của Trung Quốc là Tập Cận Bình hôm nay vừa phát biểu những câu đầu tiên trên truyền hình được vài phút, thì xảy ra vụ tự thiêu của cậu bé 14 tuổi Karpongya.

Trước ba vụ tự thiêu trong tuần này tại huyện Đồng Nhân, đã có 69 người Tây Tạng khác cũng đã phải dùng đến phương cách tự thiêu để phản đối sự đô hộ của chính quyền Bắc Kinh trong các vùng người Tây Tạng sinh sống, kể từ đầu tháng 3/2011. Theo chính phủ Tây Tạng lưu vong, thì có 54 người trong số đó đã chết.

tags: Châu Á - Chính trị - Tây Tạng - Trung Quốc - Tự thiêu - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121115-mot-thieu-nien-tay-tang-tu-thieu-ngay-sau-khi-tap-can-binh-len-ngoi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.