jeudi 15 novembre 2012

Hillary Clinton : Úc không cần phải chọn lựa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

Bài đăng : Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay 15/11/2012 tuyên bố là Thái Bình Dương “đủ rộng cho tất cả mọi người”. Lời tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang quan ngại về chính sách tái cân bằng chiến lược của Hoa Kỳ, hướng về Thái Bình Dương.

Từ căn cứ hải quân Adelaide tại thủ phủ của bang Nam Úc, sau cuộc họp thường niên về an ninh giữa Hoa Kỳ và Úc, bà Hillary Clinton phát biểu: “Ba ngày gần đây đã khiến tôi càng cảm thấy sự cần thiết tăng cường quan hệ đối tác Mỹ - Úc. Chúng tôi cùng hợp tác ở nhiều nơi, trong nhiều lãnh vực, từ kinh doanh đến đóng tàu; trên những dãy núi ở Afghanistan hay những đảo san hô ở Thái Bình Dương, cho đến những thành phố năng động ở châu Á”.

Bà Hillary ghi nhận, một số người cho rằng “Úc phải chọn lựa giữa quan hệ lâu dài với Hoa Kỳ và các quan hệ mới có với Trung Quốc”, mà theo bà, đây là một sự chọn lựa không cần thiết. Đối với Ngoại trưởng Mỹ, cách nghĩ như thế không ích lợi gì, mà chỉ mang lại kết quả tiêu cực.


Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói thêm: “Chúng tôi ủng hộ một nước Úc có những quan hệ chặt chẽ và đa dạng với tất cả các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới, kể cả Trung Quốc, vì chúng tôi cũng mong muốn điều tương tự cho mình”.

Bà Hillary Clinton nhấn mạnh: “Tôi đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần: Thái Bình Dương đủ rộng cho tất cả chúng ta”.

Trong hội nghị về an ninh hôm qua, hai nước Mỹ - Úc đã bắt đầu đối thoại về việc cho phép quân đội Mỹ được vào các sân bay quân sự và căn cứ hải quân ở Bắc Úc.

Quân đội Hoa Kỳ cũng sẽ lắp đặt trên đất Úc một radar cực mạnh và một kính viễn vọng không gian. Theo một viên chức quốc phòng Mỹ, thì các thiết bị này cho phép người Mỹ theo dõi sát sao những mảnh vỡ trong không gian và các vụ phóng hỏa tiễn của Trung Quốc.

Trong khuôn khổ chiến lược mới của Hoa Kỳ được loan báo cách đây một năm, các đơn vị thủy quân lục chiến và không quân Mỹ đã bắt đầu được gởi đến đóng ở Darwin thuộc miền Bắc Úc .

tags: Hoa Kỳ - Quân sự - Quốc tế - Úc
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121115-ba-hillary-clinton-thai-binh-duong-du-lon-cho-tat-ca-chung-ta

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.