dimanche 18 novembre 2012

Hàng trăm người dân Cam Bốt bị mất đất cầu cứu Tổng thống Mỹ

Bài đăng : Chủ nhật 18 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 18 Tháng Mười Một 2012 
Ngày 18/11/2012, hàng trăm người dân Cam Bốt đang bị đe dọa trục xuất  giăng những tấm băng-rôn mang dòng chữ « SOS », kêu gọi Tổng thống Mỹ hãy cứu giúp. Trong chuyến công du Phnom Penh lần này, ông Barack Obama sẽ nêu ra vấn đề nhân quyền với Thủ tướng Hun Sen.

Trong lúc các vụ cưỡng chế nhà đất đã trở thành hồ sơ nóng bỏng nhất tại Cam Bốt, gây ra nhiều vụ xung đột trong năm nay, những người biểu tình tập hợp tại trung tâm thủ đô Phnom Penh, ở địa điểm đã có 4.000 người bị trục xuất.

Tám người đã bị tạm giam trong tuần này, vì đã đưa hình ông Obama lên mái nhà của họ ở gần sân bay, bên cạnh là hàng chữ SOS.


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ đến Cam Bốt để tham gia hội nghị thượng đỉnh Đông Á, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương. Ông Obama sẽ nêu ra vấn đề nhân quyền với ông Hun Sen, cầm quyền từ năm 1985 đến nay.

Trên chuyên cơ Air Force One của Tổng thống đang bay đến Thái Lan, Ben Rhodes, trợ lý cố vấn an ninh Nhà Trắng cho biết phái đoàn Mỹ đến Cam Bốt để tham dự hội nghị thượng đỉnh ; không có cuộc họp đa phương này thì sẽ không có chuyến thăm song phương. Hoa Kỳ rất quan ngại về tình hình nhân quyền tại Cam Bốt.

Ông Ben Rhodes nói thêm : « Tổng thống Mỹ sẽ đề cập đến việc này khi gặp ông Hun Sen. Chúng tôi sẽ nêu vấn đề một cách công khai và tận dụng mọi cơ hội ». Theo ông Rhodes, Hoa Kỳ mong muốn Cam Bốt tổ chức các cuộc bầu cử công bằng và trả tự do cho tù nhân chính trị.

Cách đây vài ngày, Human Rights Watch đã kêu gọi ông Obama gây áp lực lên ông Hun Sen để chấm dứt chế độ cai trị « bạo lực và độc đoán » từ nhiều năm qua.

Barack Obama sẽ là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Cam Bốt, đất nước đang bị các nhà bảo vệ nhân quyền tố cáo tình trạng đàn áp ngày càng tăng đối với các nhà ly khai.

tags: Barack Obama - Cam Bốt - Châu Á
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121118-hang-tram-nguoi-dan-cam-bot-bi-mat-dat-cau-cuu-tong-thong-my 

1 commentaire:

  1. Mỹ xa lắm!
    Kêu với Putin đi,Kim jung il cũng được đấy,tay này nói là bụp liền,Hunsen khiếp vía.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.