mardi 6 novembre 2012

Doanh nhân bị vợ Bạc Hy Lai sát hại cung cấp thông tin cho tình báo Anh

Ông Neil Heywood tại Bắc Kinh, 12/04/11.
Bài đăng : Thứ ba 06 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 06 Tháng Mười Một 2012 
Doanh nhân người Anh Neil Heywood bị bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai sát hại, đã cung cấp thông tin cho tình báo Anh trong suốt một năm trời. Hãng tin Pháp AFP dẫn thông tin từ Wall Street Journal hôm nay 06/11/2012 cho biết như trên.

Ông Neil Heywood, một người thân cận với vợ chồng cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đã bị đầu độc chết vào tháng 11/2011. Bà Cốc Khai Lai hồi tháng Tám đã bị kết án tử hình treo, và vụ ám sát này là nguồn gốc của một xì-căng-đan đã làm rung chuyển thượng tầng đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal, thì ông Heywood đã thường xuyên cung cấp thông tin về Bạc Hy Lai cho cơ quan tình báo Anh MI6. Vào thời điểm đó ông Bạc Hy Lai là ngôi sao đang lên, có thể sẽ trở thành ủy viên thường trực Bộ Chính trị. Tờ báo khẳng định tin này do những người bạn cũ của ông Heywood cho biết, cũng như từ các viên chức Anh còn tại vị hay đã thôi giữ chức vụ.

Chừng như không quan tâm đến việc người ta có thể liên tưởng đến công việc mình làm, tại Bắc Kinh ông Neil Heywood có thói quen lái chiếc xe Jaguar màu xám trắng mang bảng số “007”. Ông cũng làm việc cho đại lý bán xe hơi Aston Martin, hiệu xe ưa thích của nhân vật điệp viên James Bond.

Báo chí đã bàn luận nhiều về hoạt động tại Trung Quốc của doanh nhân Anh này. Hồi tháng Tư, Ngoại trưởng Anh William Hague đã muốn chặn đứng các tin đồn, khẳng định rằng Neil Heywood “không hề làm việc cho chính phủ với bất kỳ tư cách gì”. Ông ta chỉ “đôi khi liên hệ với đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh, và tham gia một số cuộc họp liên quan đến nghề nghiệp của mình”.

Ông Bạc Hy Lai, 63 tuổi, đã bị khai trừ Đảng và bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội, sẽ phải ra tòa để trả lời về nhiều tội danh. Xì-căng-đan về ông và những người thân với nhiều tiết lộ liên tục đưa ra trong năm nay, đã ảnh hưởng nặng nề lên việc tổ chức đại hội Đảng 18 sẽ khai mạc vào thứ Năm 8/11 tới.

tags: Anh - Bạc Hy Lai - Châu Á - Pháp luật - Quốc tế - Tình báo - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121106-doanh-nhan-bi-vo-bac-hy-lai-sat-hai-cung-cap-thong-tin-cho-tinh-bao-anh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.