vendredi 23 novembre 2012

Cơ quan thẩm định tài chính SP đánh giá tốt nỗ lực của Pháp

Bài đăng : Thứ sáu 23 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 23 Tháng Mười Một 2012 
Cơ quan thẩm định tài chính Standard and Poor’s (SP) từng làm nước Pháp mất điểm AAA quý báu, hôm nay 23/11/2012 đã đánh giá tốt chính sách kinh tế của chính phủ đảng Xã hội. Theo SP, thì các biện pháp giúp tăng tính cạnh tranh vừa đưa ra mang tính tích cực, nhưng vẫn còn chưa đủ.

Bốn ngày sau khi cơ quan Moody’s loan báo hạ điểm AAA của Pháp còn AA+, Standard anh Poor’s đã bất ngờ đưa ra thông báo khẳng định vẫn duy trì điểm AA+ và viễn cảnh tiêu cực. Nhưng quan trọng là SP có những lời bình luận khen ngợi chính sách của chính phủ đảng Xã hội Pháp, đã thay đổi cách nhìn đối với doanh nghiệp và nỗ lực giảm bớt nợ công.


Thông báo viết : « Chúng tôi cho rằng các biện pháp được thông qua cho đến nay là hữu ích », đặc biệt là ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp theo như khuyến cáo của bản báo cáo Gallois nhằm tăng tính cạnh tranh. Standard and Poor’s dự báo chính phủ Pháp sẽ còn đi xa hơn trong việc cải cách về cơ cấu, cho dù bị các nhóm lợi ích phản đối. Cơ quan này cho rằng trước mắt Pháp cần phải cải cách thêm nữa, nhất là về quyền lao động và trong lãnh vực dịch vụ.

Tuy nhiên đối với Standard anh Poor’s, tất cả không phải toàn một màu hồng. Thông báo cho biết có nguy cơ « ít nhất 1/3 là Pháp sẽ bị giảm điểm tín nhiệm trong năm 2013 ». Thuế má vẫn còn quá cao, trên 46% tổng sản phẩm nội địa trong thời kỳ 2012-2015 - tỉ lệ cao nhất trong khu vực đồng euro. Standard anh Poor’s cũng chỉ trích « sự cứng nhắc về cơ cấu của thị trường lao động », « cạnh tranh bị hạn chế trong một số dịch vụ » và chế độ « thuế cao », làm xói mòn tính cạnh tranh.

Trên thị trường tài chính hôm nay, thông báo của Standard anh Poor’s đã giúp giảm nhẹ lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Pháp (từ 2,181% hôm qua còn 2,161% vào sáng nay).

tags: Kinh tế - Pháp
http://www.viet.rfi.fr/phap/20121123-phap-co-quan-tham-dinh-tai-chinh-sp-danh-gia-tot-nhung-cho-doi-them-cai-cach

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.