jeudi 15 novembre 2012

Bắc Triều Tiên bị nghi gửi thiết bị hỏa tiễn sang Syria

Bài đăng : Thứ tư 14 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 14 Tháng Mười Một 2012 
Nhiều tờ báo Nhật hôm nay 14/11/2012 khẳng định, hồi tháng Năm Bắc Triều Tiên đã mưu toan gởi các thiết bị hỏa tiễn đạn đạo sang Syria, vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.
  
Tờ Asahi Shimbun trích lời các nhà ngoại giao có tham khảo được một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết, chính quyền Hàn Quốc vào lúc đó đã phát hiện được một tàu vận tải treo cờ Trung Quốc chuyên chở 535 thiết bị hình trụ có thể dùng để sản xuất ra tên lửa.

Vào tháng Sáu, Seoul đã báo cáo với Ủy ban của Liên Hiệp Quốc phụ trách việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với chế độ Bình Nhưỡng. Sau đó Liên Hiệp Quốc đã gởi các chuyên gia đến Hàn Quốc.

Còn hãng thông tấn Kyodo cho biết, chuyến hàng này dành cho một công ty Syria có quan hệ với Bắc Triều Tiên. Các thiết bị hỏa tiễn đã được phát hiện trên chiếc tàu hàng Tân Yên Đài (Xin Yan Tai) đăng ký tại Thượng Hải, đang neo đậu ở cảng Busan của Hàn Quốc.

Ngày 21/9 trước đây, phát ngôn viên Thủ tướng Irak thông báo Irak đã cấm một chiếc phi cơ Bắc Triều Tiên bay qua không phận của mình để đến Syria, do lo ngại chiếc máy bay này vận chuyển vũ khí cho chế độ Bachar Al Assad.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Quân sự - Syria
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121114-bac-trieu-tien-muu-toan-goi-thiet-bi-hoa-tien-sang-syria 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.