mercredi 7 novembre 2012

Bắc Kinh siết chặt an ninh đến nghẹt thở

Kiểm tra giấy chứng minh của một người đàn ông tại quảng trường Thiên An Môn, 02/11/12.

(Le Monde 07/11/2012 & Le Figaro & Libération) Cư dân mạng Trung Quốc đã tìm được cách để ám chỉ Bắc Kinh : Sparta. Thủ đô Trung Quốc đang bị siết chặt an ninh, vào lúc đã cận kề thời điểm khai mạc đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18 ngày thứ Năm 8/11. Và theo tiếng Hoa thì đại hội 18 được gọi là shibada (thập bát đại), gần giống với cách phát âm tên thành phố cổ đại Hy Lạp Sparta là sibada.

Như thế là tại « Sparta », kết nối internet hoạt động với vận tốc của ốc sên, việc gởi tập tin hay hình ảnh đính kèm hết sức khó khăn, và một số  dịch vụ VPN (mạng ảo tư nhân giúp vượt « tường lửa Vạn Lý Trường Thành ») đã bị vô hiệu hóa. Những từ « xui xẻo » như « chết » hay « buồn » bị cấm hẳn trong các chương trình truyền hình. Nhất là đủ loại quy định đã âm thầm có hiệu lực, vào lúc sắp diễn ra đại hội quan trọng với một thế hệ lãnh đạo mới : những chiếc taxi phải khóa các cửa kính băng sau.

Xin mời đi ngã khác !
Phóng viên Le Monde đã kiểm chứng hôm thứ Hai 5/11. Hai trong số ba chiếc taxi mà nhà báo đã đi, không có tay quay để mở cửa kính băng sau. Chiếc thứ ba vẫn còn giữ tay nắm, nhưng tài xế giải thích là anh bị cấm lưu thông giữa Tây An và Đông An - các khu phố thương mại ở phía tây và phía đông đại lộ Trường An chạy qua quảng trường Thiên An Môn. Đại sảnh đường Nhân dân nằm gần quảng trường rộng lớn này, là nơi diễn ra đại hội trong vòng một tuần lễ.

Mục tiêu như đã được quy định trong các chỉ thị cho các công ty taxi và xe buýt, là cấm phân phát bất cứ mọi thứ gì : từ truyền đơn, các quả bóng bàn có ghi các khẩu hiệu phản cách mạng cho đến kiến nghị…

Bồ câu nuôi trên sân thượng một căn hộ ở trung tâm Bắc Kinh bị nhốt trong thời gian Đại hội Đảng.
Le Figaro nhắc lại việc những chú chim bồ câu mà người Bắc Kinh thích nuôi trên mái nhà những khu phố cổ, nhất thiết không được ra khỏi chuồng. Hiệp hội những người nuôi chim bồ câu ở Bắc Kinh loan báo dời lại hai cuộc thi mùa thu trùng với đại hội Đảng. Phải chăng người ta chưa quên hồi cuối thập niên 90, các nhà đối lập ở miền nam đã thả những chú chim câu với những câu khẩu hiệu ghi trên những dải ruy-băng buộc vào chân chim ?


Tờ Beijing News cho biết lực lượng 1,4 triệu người đã được triển khai tại thủ đô có 20 triệu dân để tăng cường an ninh. Công an gác trước Thiên An Môn được trang bị bình chữa lửa để phòng các trường hợp tự thiêu phản đối, như đã từng xảy ra nhiều lần, mà gần đây nhất là tháng 10/2011. 

Công an vũ trang đến tận răng, trước quảng trường Thiên An Môn ngày 06/11/12.

Libération nhấn mạnh, hơn một trăm nhà đối lập thường chỉ trích chế độ, thường trú tại Bắc Kinh – giáo sư đại học, luật sư, nhà văn, blogger, nhà ly khai…đã được « mời » một cách ít nhiều thô bạo, đi về tỉnh dạo chơi một thời gian. Một số được an ninh hộ tống « đi nghỉ mát », người thì bị đưa về nguyên quán, người được cho đến các địa điểm du lịch, chi phí do Nhà nước trả.

Nhà hoạt động Vương Lệ Hồng (Wang Lihong) đã bị gởi đến đảo Hải Nam, vì nhà cầm quyền sợ rằng ông sẽ trả lời phỏng vấn các phóng viên ngoại quốc, hay bình luận về đại hội Đảng trên blog. Nhà đối lập Lưu Sa Sa (Liu Shasha) đã bị an ninh bắt cóc trong xe hơi, họ trùm lên đầu bà chiếc mũ chụp màu đen. Luật sư Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong) thì kịp gởi đi tin nhắn SMS cho biết ông bị bảy công an canh giữ tại nhà. Amnesty International ghi nhận ít nhất 130 trường hợp như thế. Những người dân đến Bắc Kinh khiếu kiện bị công an thu gom về các nhà trọ ở phía nam thành phố rồi đưa đến các trại tạm giam, hoặc áp tải về quê.



Những người dân khiếu kiện kiểu này đều đã bị bứng khỏi Bắc Kinh. Tạm dịch các biểu ngữ: 1) Bất công 2) Thảm họa cho Nhà nước, thảm họa cho nhân dân 3) Chống bạo lực, chống độc tài 4) Chúng tôi cần dân chủ, tự do, nhân quyền.
Các trung tâm thương mại hoặc là ngưng bán, hoặc phải đăng ký cụ thể - với giấy chứng minh - danh tính người mua tất cả những món đồ chơi bay lượn (trực thăng, máy bay điều khiển từ xa). Các loại dao, và đôi khi cả kéo hay tuốc-nơ-vít, những cây bút nhọn một cách « đáng ngờ » đều bị cấm bán. Các cửa hàng photocopy gần các trường đại học phải ngưng hoạt động, cho dù họ vẫn có cách lén lút làm ăn.

Trong thế giới mạng Trung Quốc, dầy đặc các dấu hiệu hoài nghi, chế giễu và phẫn nộ : từ « Sparta » đã được sử dụng trên ba triệu lần trên mạng Vi Bác kể từ đầu tuần, cho dù nay đã giảm xuống vì bị kiểm duyệt. Cư dân mạng @neirannushen hôm 1/11 khi phát hiện rằng không thể làm photocopy đã tức giận : « Mẹ chúng nó chứ ! Chúng nó nghĩ rằng ông có thể in ra các loại vũ khí nguyên tử hay sao ? »

Bài viết liên quan:
Bắc Kinh, thủ đô hoang tưởng trước đại hội Đảng

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.