mercredi 24 octobre 2012

Trung Quốc chống tệ " buôn thần bán thánh"

Bài đăng : Thứ tư 24 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 24 Tháng Mười 2012 
Ban Tôn giáo, cơ quan chuyên giám sát các tôn giáo của Trung Quốc đã chỉ trích việc thương mại hóa tràn lan tại các đền chùa, và đặc biệt lên án sự hiện diện của các sư giả hay thầy bói tại các ngôi chùa hay các đền thờ Lão giáo.
Trong một thông báo đăng trên mạng ngày 22/10, Ban Tôn giáo khẳng định : « Các đền chùa trong bất kỳ trường hợp nào không được lao vào các hoạt động giao dịch cổ phiếu hay liên doanh ». Được biết để gây quỹ hay tìm nguồn tài trợ, một số đền chùa đã xoay sở để được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Cơ quan chuyên quản lý các tôn giáo tố cáo : « Theo các thông tin của chúng tôi, thì có những cơ sở đã tuyển dụng các sư giả, lập các hòm công đức để thu thập tiền cúng dường, thậm chí còn gây áp lực lên các tín đồ và du khách để moi tiền từ họ ». Trong số các vụ lạm dụng được ghi nhận, có việc bán nhang đèn với giá cắt cổ, các thầy bói pha trộn những điều thiêng liêng với phàm tục nhằm mục đích kiếm tiền.

Trên lý thuyết, Trung Quốc cho phép tự do tín ngưỡng nhưng dưới sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền cộng sản, thông qua các giáo hội chính thức được đặt dưới sự chỉ đạo của Nhà nước.

Theo nhật báo Global Times, thì Pháp Môn Tự (Famen) ở miền tây bắc Trung Quốc đã chuẩn bị sang năm lên sàn chứng khoán ở Hồng Kông, trong khi Phổ Đà Sơn (Mount Putuo), một ngọn núi thiêng của Phật giáo, đã loan báo kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán trong vòng ba năm tới.

Đồng thời báo chí Trung Quốc cũng đưa tin, hai nhà sư giả mặc áo thầy tu Phật giáo màu vàng nghệ đã bị bắt giữ tại Bắc Kinh hồi tháng Tư, sau khi bị bắt quả tang đang nhậu nhẹt trong tàu điện ngầm, và đăng ký mướn phòng tại một khách sạn sang trọng với hai phụ nữ.

tags: Châu Á - Tôn giáo - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121024-trung-quoc-chong-te-buon-than-ban-thanh

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.