dimanche 28 octobre 2012

Tàu Trung Quốc lại đến gần quần đảo tranh chấp với Nhật

Bài đăng : Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012
Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, bốn tàu hải giámTrung Quốc hôm nay 28/10/2012 đã tiến vào vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo quản lý, nhưng Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền. Bốn chiếc tàu hải giám này vào lúc 11 giờ, giờ địa phương, (2 giờ GMT) đã xâm nhập khu vực cách Senkaku/Điếu Ngư 22 km tại biển Hoa Đông, và rời vùng biển này vài giờ sau đó.

Còn Tân Hoa Xã trích lời cơ quan hải dương Trung Quốc nói rằng, các tàu trên thực hiện « các cuộc tuần tiễu thường lệ và hoạt động cảnh sát ». Đoàn tàu hải giám đã ra lệnh cho các tàu tuần duyên Nhật « phải rời khỏi vùng biển của Trung Quốc ngay lập tức », và ghi hình các hoạt động « để tập hợp các bằng chứng về việc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc ».

Các tàu hải giám này không phải là những chiếc hôm thứ Năm 25/10 đã từng xâm nhập vào vùng biển của Nhật Bản.

Căng thẳng đã diễn ra từ đầu tháng Chín, khi chính quyền Nhật Bản quyết định mua lại ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ các chủ tư nhân người Nhật. Bắc Kinh ngay lập tức đã gởi sáu tàu công vụ đến vùng này, và khởi đầu một tuần lễ biểu tình chống Nhật – đôi khi với bạo động – trên khắp nước Trung Quốc, rõ ràng là với sự ủng hộ ngầm của chính quyền.

Các cuộc biểu tình này tập hợp hàng chục ngàn người trong hơn một chục thành phố, trong đó có Bắc Kinh, cho đến giữa tháng Chín. Những tập đoàn lớn của Nhật, đặc biệt là các tập đoàn xe hơi, đã phải tạm ngưng toàn bộ hay một phần sản xuất.

Từ đó đến nay, các tàu hải giám và tàu ngư chính Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - tức là trong phạm vi 22 km vùng xung quanh quần đảo - cũng như các tàu tuần duyên Đài Loan, vì Đài Bắc cũng đòi hỏi chủ quyền tại đây.

tags: Biển Hoa Đông - Chủ quyền - Nhật Bản - Senkaku / Điếu Ngư - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121028-tau-trung-quoc-lai-den-gan-quan-dao-tranh-chap-voi-nhat 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.