dimanche 21 octobre 2012

Miến Điện chấp nhận viện trợ nước ngoài cho người Hồi giáo

Bài đăng : Chủ nhật 21 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 21 Tháng Mười 2012 
Tổng thống Thein Sein hôm nay 21/10/2012 tuyên bố, Miến Điện không có sự chọn lựa nào khác ngoài việc chấp nhận viện trợ nhân đạo của cộng đồng quốc tế, đáp ứng cho nhu cầu của hàng chục ngàn người Hồi giáo phải tản cư vì bạo lực giữa các cộng đồng ở miền tây.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi trở thành người đứng đầu chính phủ mới thay thế tập đoàn quân sự, ông Thein Sein nói rằng : « Nếu từ chối viện trợ nhân đạo, thì cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận chúng ta, cho rằng Miến Điện không nhân đạo. Cần phải nuôi sống người dân, và việc này tốn kém khoảng 10.000 đô la một ngày, mà chính phủ không có khả năng ».

Các vụ bạo động đã xảy ra giữa những người Hồi giáo - chủ yếu là người thiểu số du cư Rohingya - với những người Rakhine theo Phật giáo, đã làm cho ít nhất 90 người chết tại bang Rakhine kể từ tháng Sáu. Hàng trăm căn nhà đã bị thiêu hủy, hàng chục ngàn người phải đi lánh nạn, và hơn 50.000 người Hồi giáo vẫn đang phải sống trong các trại tị nạn trong điều kiện rất thiếu thốn.

Tuyên bố của Tổng thống Thein Sein được đưa ra vài ngày, sau khi ông từ chối cho Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OCI) mở văn phòng đại diện để giúp đỡ những người sơ tán, do hàng ngàn nhà sư Phật giáo đã biểu tình phản đối tổ chức này. Nhưng ông cam kết là chính phủ Miến Điện tiếp tục chấp nhận viện trợ nhân đạo của các nước Hồi giáo.

Hiện nay, tại Miến Điện, có 800.000 người Rohingya sống tại bang Rakhine, nhưng không có quốc tịch. Liên Hiệp Quốc xem họ là một trong những dân tộc thiểu số bị trấn áp nhiều nhất trên thế giới.

tags: Châu Á - Miến Điện - Tôn giáo - Đạo Hồi
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121021-mien-dien-chap-nhan-vien-tro-nuoc-ngoai-cho-nguoi-hoi-giao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.