mercredi 10 octobre 2012

Giải Nobel hóa học 2012 được trao cho hai nhà khoa học Mỹ

Bài đăng : Thứ tư 10 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 10 Tháng Mười 2012 
Ủy ban giải Nobel hôm nay 10/10/2012 loan báo, giải thưởng Nobel về hóa học 2012 được dành cho hai nhà khoa học Mỹ là Robert Lefkowitz và Brian Kobilka, vì các nghiên cứu về thụ thể bắt cặp với protein G, những tế bào cho phép con người thích ứng được với môi trường.

Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển giải thích : « Cơ thể chúng ta là một hệ thống mà các tương tác giữa hàng tỉ tế bào được điều tiết rất tinh tế. Mỗi tế bào có những thụ thể, là những protein giúp cảm nhận được môi trường xung quanh và thích ứng với hoàn cảnh mới ».

Ban giám khảo trao giải Nobel hóa học cho hai nhà khoa học trên nhờ những khám phá của họ về « hoạt động bên trong của một hệ chất cảm thụ quan trọng », đó là các thụ thể bắt cặp với protein G (RCPG), cho phép các tế bào « thích ứng được với hoàn cảnh mới », mà lâu nay vẫn là một bí mật.

Sven Lidin, thành viên Ủy ban Nobel cho biết : « Nhờ nghiên cứu của Robert và Brian mà chúng ta biết được các protein cảm thụ này như thế nào. Các RCPG đóng vai trò chủ yếu trong việc thông tin liên lạc giữa các tế bào với nhau »,« một sự mất cân bằng trong việc thông tin này dẫn đến rối loạn về sức khỏe ».

Theo ông Lidin, thì hiện nay người ta cho rằng có đến 50% dược phẩm dựa trên tác động nhắm vào các RCPG. Biết được tính chất và cách hoạt động của RCPG sẽ giúp chúng ta có được các công cụ để chế tạo các dược phẩm tốt hơn, gây ra ít tác dụng phụ hơn.

Ông Lefkowitz, 69 tuổi là giáo sư y học và sinh hóa, làm việc tại Viện Y khoa Howard Hughes ở Chevy Chase, ngoại ô Washington. Còn ông Kobilka, 57 tuổi, là giáo sư y học và vật lý sinh học phân tử, tế bào của trường đại học Stanford, California. Cả hai đều cho biết hết sức kinh ngạc khi biết mình được trao giải thưởng cao quý này.

Lefkowitz đã bắt đầu sử dụng chất phóng xạ vào năm 1968 để định vị các thụ thể của tế bào. Ê-kíp của ông đã trích xuất được thụ thể này từ vách tế bào, và bắt đầu hiểu được cách hoạt động của chúng. Trong thập niên 80, ê-kíp nghiên cứu có được một bước tiến đáng kể, khi người mới gia nhập là Kobilka thành công trong việc cô lập gien béta-adrénergique từ khối lượng gien khổng lồ của con người.

Đến năm 2011, Kobilka và nhóm nghiên cứu chụp ảnh được thụ thể béta-adrénergique đúng lúc thụ thể này được kích hoạt bằng một hooc-môn, và gởi tín hiệu đến tế bào. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển, thì bức ảnh này « là một tác phẩm nghệ thuật về phân tử, kết quả của nhiều thập kỷ tìm tòi ».

Hai nhà nghiên cứu sẽ chia nhau số tiền 8 triệu cua-ron Thụy Điển, tương đương 929.000 euro, được trao trong buổi lễ chính thức tại Stockholm ngày 10/10 tới. Được biết Quỹ Nobel năm nay đã giảm giá trị các giải thưởng 20%, vì trước đây là 1 triệu cua-ron.

tags: Khoa học - Nobel - Sinh hóa học
http://www.viet.rfi.fr/khoa-hoc/20121010-giai-nobel-hoa-hoc-duoc-trao-cho-hai-nha-khoa-hoc-my 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.