vendredi 5 octobre 2012

Cuba: Ít nhất 533 người bị bắt tùy tiện trong tháng 9

Bài đăng : Thứ tư 03 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 03 Tháng Mười 2012 
Theo thông báo của một nhóm đối lập Cuba hôm qua 02/10/2012, có ít nhất 533 người đã bị « bắt giữ tùy tiện vì lý do chính trị » trong tháng Chín. Đây là con số cao nhất kể từ sáu tháng qua.

Số vụ bắt giữ trên đây « cho thấy khuynh hướng gia tăng rõ rệt » những trường hợp bị câu lưu, thường là vài giờ cho đến vài ngày. Phát ngôn viên Elizardo Sanchez của Ủy ban Quốc gia về Nhân quyền và Hòa giải Dân tộc (CCDHRN), một tổ chức không hợp pháp nhưng được chính quyền Cuba để cho hoạt động, nhấn mạnh cho dù thường chỉ bị giữ lại một thời gian ngắn, nhưng hiện nay vẫn còn có sáu người tiếp tục bị giam giữ. Những người này có thể sẽ được chuyển đến các trung tâm được canh giữ nghiêm ngặt để chờ đợi bị khởi tố.

Thông báo của Ủy ban Quốc gia về Nhân quyền và Hòa giải Dân tộc cho biết thêm, số trường hợp bị câu lưu ghi nhận được trong năm 2012 là 5.105 vụ, tính trung bình mỗi tháng 567 vụ. Con số này đã vượt quá tổng số trường hợp câu lưu trong năm 2011 là 4.123 vụ.

Chính quyền Cuba thường coi những nhà đối lập với chế độ cộng sản là « những tên lính đánh thuê » của Mỹ, và báo chí Cuba cũng thường nói rằng một số những nhà ly khai nhận tiền tài trợ từ bên ngoài.

tags: Cuba - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Đối lập
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121003-cuba-it-nhat-533-vu-bat-nguoi-tuy-tien-trong-thang-9

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.