vendredi 5 octobre 2012

Cánh tả Canada phản đối việc Trung Quốc mua lại tập đoàn dầu khí Nexen

Bài đăng : Thứ sáu 05 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 05 Tháng Mười 2012 

Đảng đối lập chủ yếu ở Canada, đảng Tân Dân chủ (NPD, cánh tả) hôm nay 05/10/2012 đã lên tiếng phản đối việc bán tập đoàn dầu khí Nexen cho tập đoàn Trung Quốc CNOOC. Đây là vụ đầu tư ra nước ngoài quan trọng nhất trong lịch sử Trung Quốc, có giá trị lên đến trên 15 tỉ đô la Mỹ.

Cho dù đã dự kiến trước, lập trường của đảng Tân Dân chủ vẫn làm tăng áp lực lên chính phủ bảo thủ của ông Stephen Harper. Ngay trong nội bộ đảng cầm quyền cũng chia rẽ trước vụ mua bán mang tính kỷ lục này, được loan báo từ hồi tháng Bảy.

Trước khi duyệt thông qua hay bác bỏ dự án, chính quyền cần nghiên cứu hồ sơ trong vòng 45 ngày theo luật định, để xác định xem có mang lại lợi tức rõ rệt cho Canada hay không. Việc nghiên cứu sẽ kết thúc vào ngày 12/10 tới, nhưng chính phủ có thể gia hạn thêm 30 ngày.

Hôm qua chính quyền đã bác bỏ kiến nghị của đảng Tân Dân chủ đòi hỏi phải tham khảo ý kiến của dân chúng về việc bán lại Nexen, công ty dầu khí đứng thứ 10 tại Canada tính theo doanh số.

Một phát ngôn viên của NPD, bà Hélène Le Blanc tuyên bố : « Khi xem xét vụ mua bán này trong nội bộ, không cụ thể hóa các tiêu chuẩn dựa vào để xác định xem có lợi cho đất nước hay không, thì phe bảo thủ đã không cho phép chúng ta chọn lựa. Một khi còn nghi vấn thì tốt nhất không nên thông qua ». Bộ trưởng Công nghiệp Christian Paradis bác bỏ lời cáo buộc này, và trách cứ NPD muốn « gây sợ hãi cho các nhà đầu tư và ngăn trở thương mại quốc tế ». 

Thủ tướng Stephen Harper mới đây cho biết, về mặt an ninh quốc gia, thì « những tiêu chuẩn đặc biệt sẽ được áp dụng đối với các công ty nhà nước », có nghĩa là liên quan đến tập đoàn dầu khí Trung Quốc CNOOC. Phe đối lập khẳng định vụ mua bán này đặt ra nhiều vấn đề, « nhất là việc liệu CNOOC có giữ lại các việc làm và trụ sở chính tại Canada hay không ».

Theo các cuộc thăm dò dư luận, thì đại đa số người Canada chống lại việc bán Nexen cho Trung Quốc. Từ năm 1985 đến nay, Ottawa đã hai lần ngăn chận việc bán doanh nghiệp cho tập đoàn nước ngoài.

tags: Canada - Châu Á - Dầu khí - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121005-canh-ta-canada-phan-doi-viec-trung-quoc-mua-lai-tap-doan-dau-khi-nexen 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.