jeudi 18 octobre 2012

An toàn hạt nhân ở Trung Quốc chưa thật bảo đảm

Bài đăng : Thứ tư 17 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 17 Tháng Mười 2012 
Theo một báo cáo được Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc công bố hôm nay 17/10/2012, thì tình hình an toàn hạt nhân ở Trung Quốc “chưa sẵn sàng để có thể lạc quan”.

Bản báo cáo này, mà bản dự thảo đã được Quốc vụ viện thông qua hồi tháng Sáu, đánh dấu một giai đoạn trước khi Trung Quốc tái khởi động chương trình nguyên tử, bị tạm ngưng sau tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật vào tháng 3/2011. Sau thảm họa này, Bắc Kinh đã cho thanh tra 41 lò phản ứng nguyên tử đang hoạt động hoặc đang được xây dựng, và đã ngưng cấp phép xây dựng các lò phản ứng mới.

Báo cáo trên nhận định: “Sự đa dạng của các loại lò phản ứng, các kỹ thuật và tiêu chuẩn khác nhau đã làm phức tạp việc quản lý về mặt an toàn”. Đồng thời cũng khuyến cáo: “Cần cải thiện năng lực các nhà máy điện nguyên tử đang hoạt động cũng như đang được xây dựng, dự phòng các tai nạn trầm trọng”.

Hiện nay tại Trung Quốc có các lò phản ứng nguyên tử của Pháp, Mỹ và Nga, cũng như các lò do Trung Quốc tự thiết kế xây dựng.

Cũng theo báo cáo trên, thì “Hệ thống hành động khẩn cấp khi xảy ra tai nạn hạt nhân cần phải được cải thiện thêm”. Bên cạnh đó là “Đẩy nhanh việc thải loại các cơ sở hạt nhân cũ kỹ, và xử lý chất thải nguyên tử tồn đọng lâu nay một cách thích hợp”.

Trước khi xảy ra thảm họa Fukushima, mục tiêu của Bắc Kinh là có được các nhà máy điện nguyên tửcông suất 86 gigawatt vào năm 2020 thay vì 12 gigawatt năm 2011. Tuy nhiên báo chí chính thức Trung Quốc cho biết mục tiêu này đã được hạ xuống còn 40 gigawatt.

Cho dù là nước có nhiều nhà máy điện nguyên tử nhất thế giới, năng lượng hạt nhân hiện chỉ chiếm hơn 1% tại Trung Quốc. Các nhà máy điện chạy bằng than đá chiếm tỉ lệ đến 70%, sau đó là thủy điện (15%).

tags: Châu Á - Hạt nhân - Môi trường - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121017-an-toan-hat-nhan-o-trung-quoc-chua-that-bao-dam 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.