samedi 22 septembre 2012

Việt Nam : Ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố 2 tội danh mới, bắt thêm 2 đồng phạm

Ông Nguyễn Đức Kiên
Bài đăng : Thứ ba 18 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 18 Tháng Chín 2012 
Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Công an Việt Nam hôm nay 18/09/2012 cho biết, nhà tài phiệt ngành ngân hàng Nguyễn Đức Kiên đã bị bắt vào tháng trước, sẽ bị khởi tố thêm hai tội danh mới. Còn báo chí Việt Nam nói thêm, có hai người thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư ACB tại Hà Nội cũng bị bắt và khởi tố với vai trò đồng phạm.

Thông báo của Bộ Công an nói rằng, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố bị can và khởi tố vụ án đối với ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), về tội « cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng » theo điều 165 Luật Hình sự.

Bên cạnh đó cơ quan điều tra còn ra quyết định bổ sung khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên về tội « lừa đảo chiếm đoạt tài sản » theo điều 139 Luật Hình sự.

Ông Nguyễn Đức Kiên có cổ phần trong nhiều ngân hàng lớn ở Việt Nam, và là một trong những người sáng lập ngân hàng ACB, một ngân hàng tư nhân thuộc loại hàng đầu ở Việt Nam, mà ngân hàng Standard Chartered là một trong những đối tác chiến lược.

Nhà tài phiệt 48 tuổi này đã bị bắt vào ngày 20/8 vì tội « kinh doanh trái phép », mà theo AFP, đối với các chuyên gia luật pháp thì khá mơ hồ, có thể lãnh một bản án khá nhẹ. Sau đó một ngày, đến lượt Tổng giám đốc của ngân hàng ACB Lý Xuân Hải bị bắt giam vì « cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng ».

Cũng trong ngày hôm nay, công an đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam hai người được cho là đồng phạm của ông Nguyễn Đức Kiên. Đó là ông Trần Ngọc Thanh, giám đốc và bà Nguyễn Thị Hải Yến, kế toán trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư ACB tại Hà Nội, một công ty đầu tư nhỏ do ông Kiên làm chủ.

Hãng tin Pháp nêu cảnh báo của các nhà quan sát, nhận định xì-căng-đan đang lan rộng này có thể làm tăng lo sợ cho các nhà đầu tư, đặc biệt là trong lãnh vực ngân hàng vốn nhạy cảm.

Trước đó, các chuyên gia cũng đã cho rằng vụ bắt giữ hai nhân vật quan trọng trên đây trong ngành ngân hàng là một phần của cuộc đấu đá trong nội bộ Đảng. Ông Nguyễn Đức Kiên được xem là một người thân cận với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và theo tin đồn trên mạng thì ông có quan hệ làm ăn với con gái của Thủ tướng.

Trả lời RFI Việt ngữ, luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội cho biết, do tội danh « cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng » gắn liền với chức vụ của ông Nguyễn Đức Kiên ở ACB, nên cổ phiếu của ngân hàng này hôm nay đã bị mất giá trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Luật sư Trần Vũ Hải - Hà Nội
18/09/2012
by Thụy My

tags: Kinh tế - Ngân hàng - Pháp luật - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120918-viet-nam-ong-nguyen-duc-kien-bi-khoi-to-hai-toi-danh-moi-bat-them-hai-dong-pham 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.