mardi 11 septembre 2012

Theo các chuyên gia, Tập Cận Bình có vấn đề về sức khỏe

Ông Tập Cận Bình, đã bặt vô âm tín từ đầu tháng 9/2012.
Bài đăng : Thứ ba 11 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 11 Tháng Chín 2012 
Sự vắng mặt không một lời giải thích của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được xem là nhân vật sẽ lãnh đạo đất nước trong vài tuần tới, hôm nay 11/09/2012, đã gây ra nhiều tin đồn rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, giả thiết ông Tập Cận Bình đang bị đau ốm có vẻ đáng tin cậy nhất.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kiên quyết từ chối giải thích vì sao ông Tập Cận Bình liên tục hủy bốn cuộc gặp từ hôm thứ Tư tuần trước, trong đó có một cuộc hẹn với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuần rồi và với Thủ tướng Đan Mạch hôm qua.

Được chất vấn về chủ đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã yêu cầu các nhà báo đặt ra « những câu hỏi nghiêm túc ».

Do không có lý do chính thức nào được đưa ra về những cuộc hẹn liên tục bị hủy của ông Tập Cận Bình, rất nhiều tin đồn đã lan truyền trên internet và báo chí ngoại quốc. Các nhà chuyên môn cho rằng giả thiết khả tín nhất là nhân vật 59 tuổi sẽ lên thay ông Hồ Cẩm Đào vào mùa thu này, đang có vấn đề về sức khỏe.

Scott Kennedy, giám đốc trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc của đại học Indiana đặt tại Bắc Kinh nhận xét : « Vụ này có vẻ chỉ phiền phức chứ không nghiêm trọng, nhưng đã trở thành lớn chuyện do thiếu minh bạch ». Theo ông, nếu có một sự kiện trầm trọng nào đó khiến phải đặt lại vấn đề kế vị, thì các nhà lãnh đạo khác cũng đã ngưng xuất hiện trước công chúng, nhưng trường hợp này thì không phải như thế.

Tuy vậy, sự vắng mặt của ông Tập Cận Bình cũng đầy bí ẩn. Những nhân vật có trách nhiệm đính chính là ông Tập không dự kiến hội đàm với người đứng đầu chính phủ Đan Mạch, trong khi cuộc gặp này có ghi trong lịch làm việc chính thức. Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt nói với AFP khi đến Thiên Tân dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới : « Tôi cho rằng đây là một sự hiểu lầm, điều này không được dự kiến trong chương trình của tôi ».

Lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của ông Tập Cận Bình là vào ngày 1/9, ông đến đọc diễn văn tại trường Đảng trung ương ở Bắc Kinh nhân ngày khai giảng.

Chính quyền tìm cách ngăn trở tất cả những bàn tán về sự vắng mặt của nhà lãnh đạo cấp cao này. Kênh truyền hình BBC đã bị gián đoạn một thời gian ngắn khi vừa mới nhắc đến chủ đề trên, và các tìm kiếm trên mạng với những từ khóa như « XJP » (tức Xi Jinping – Tập Cận Bình), « đau lưng » đều bị chặn trên mạng Vi Bác.

Thế nên cư dân mạng Trung Quốc phải sử dụng những mánh lới khác để nói về ông Phó chủ tịch nước. Chẳng hạn như dùng chữ « ông hoàng kế vị », hay là đại từ tiếng Anh « she » vì phát âm giống chữ « Xi ».

Theo nhà chính trị học Willy Lam thuộc Chinese University ở Hồng Kông, thì Tập Cận Bình đã bị thương khi chơi thể thao. Ông bị thương khá nặng để phải nhập viện, nhưng chỉ có thế. Chuyên gia này cho rằng « ông ta đang trong thời kỳ dưỡng bệnh, nhưng không muốn xuất hiện trước công chúng ». Willy Lam nhắc nhở, vấn đề sức khỏe của các lãnh đạo luôn được xem là « bí mật phải giữ kín » tại Trung Quốc.

Chuyên gia Kennedy cũng có cùng ý kiến : « Đó có thể là vấn đề về sức khỏe. Nhưng nếu nguy hiểm đến tính mạng thì tôi không nghĩ là các lãnh đạo khác có thể chuyên tâm vào các công việc thường ngày của họ ».

Ông Lam nhận xét : « Từ trước đến nay, ít nhất là từ thời Cách mạng Văn hóa (1966-1976) chưa bao giờ có việc một nhà lãnh đạo hàng đầu lại biến mất trong thời điểm chỉ còn một tháng nữa là đến đại hội Đảng ». Dù sao đi nữa, thì sự khiếm diện của Tập Cận Bình cho thấy Đảng coi thường lời hứa của mình về tính minh bạch.

Cuối cùng, ông Scott Kennedy cho rằng rất có thể ông Tập Cận Bình sắp tới sẽ tái xuất hiện mà không một lời giải thích, như thể chưa hề có chuyện gì xảy ra. « Rồi chúng ta sẽ thấy một tấm hình ông Tập đang tiếp ai đó, đi thăm một nhà máy, một bệnh viện hay đại loại như thế. Tôi nghĩ đây là điều mà họ sẽ làm, thay vì nói ra một vài lời ».

tags: Châu Á - Chính trị - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120911-theo-cac-chuyen-gia-tap-can-binh-co-van-de-ve-suc-khoe 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.